Chủ tịch Quốc hội gặp Chánh án Tòa án tối cao bang Tây Australia

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân xuống sân bay quân sự Fairbairn, Thủ đô Canberra
(Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng đến thăm bang Tây Australia và Tòa án tối cao bang Tây Australia; trân trọng cảm ơn Chánh án và các cộng sự dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sự tiếp đón trọng thị, chu đáo và nồng hậu.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ mục đích chuyến thăm Australia của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Toàn diện Tăng cường giữa Việt Nam và Australia nói chung và giữa Quốc hội Việt Nam với Nghị viện Australia nói riêng.

Thời gian qua, trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp ngày càng được tăng cường đã củng cố sự gắn kết và tin cậy chính trị giữa hai nước.

Năm 2018, hai nước sẽ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác Chiến lược.

Điều này sẽ tạo cơ sở vững chắc để củng cố và mở rộng hơn nữa quan hệ song phương trên các lĩnh vực, trong đó có hợp tác giữa ngành tư pháp của Việt Nam và Australia.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam và Tòa án tối cao bang Tây Australia ký Biên bản ghi nhớ hợp tác; nhấn mạnh đây sẽ là tiền đề vững chắc để mở ra các cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa hai tòa án trong tương lai.

Quốc hội Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam thúc đẩy hợp tác với tòa án các nước trên thế giới với mục tiêu trao đổi, học hỏi kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả cải cách pháp luật và tư pháp.

Chánh án Tòa án tối cao Wayne Martin nồng nhiệt chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến thăm và làm việc với Tòa án tối cao bang Tây Australia; đánh giá cao hệ thống pháp luật và tư pháp Việt Nam, đặc biệt Hiến pháp năm 2013 của Việt Nam đã mở đường cho một loạt thay đổi sâu rộng trong hệ thống pháp luật Việt Nam.

Chánh án Wayne Martin cho rằng mặc dù hệ thống tư pháp và pháp luật hai nước có khác nhau nhưng có nhiều điểm tương đồng mà tòa án hai bên có thể tăng cường hợp tác.

Thời gian qua, Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam và Tòa án Liên bang Australia đã có sự hợp tác hiệu quả.

Những thành tựu đạt được trong khuôn khổ hợp tác giữa hai tòa án đã tạo ra nhiều thay đổi tích cực, đóng góp chung cho sự phát triển của hệ thống tư pháp Việt Nam, trong đó có thể kể tới một số kết quả như việc xây dựng và cập nhật Sổ tay thẩm phán Việt Nam, việc tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo do các thẩm phán Australia trực tiếp giảng dạy…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định đây chính là cơ sở để lãnh đạo Nhà nước, trong đó có lãnh đạo Quốc hội Việt Nam tin tưởng vào sự thành công của các hoạt động hợp tác sắp tới giữa Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam và Tòa án tối cao bang Tây Australia, coi đây là một trong những đóng góp để phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Trao đổi với Chánh án Tòa án tối cao Wayne Martin, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ hệ thống pháp luật và tư pháp Việt Nam đang đứng trước những thay đổi to lớn mang tính bước ngoặt, là kết quả của công cuộc cải cách đã được bắt đầu từ năm 2005.

Tòa án với vai trò là trung tâm của công cuộc cải cách tư pháp là đối tượng chịu tác động nhiều nhất từ những đổi mới này. Điều này cũng đòi hỏi ngành tòa án phải đổi mới phương thức hoạt động và nâng cao năng lực nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn trong khuôn khổ thực thi Biên bản ghi nhớ được ký kết, Tòa án tối cao bang Tây Australia sẽ hợp tác và hỗ trợ Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam trong việc đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động nhằm nâng cao trình độ của đội ngũ thẩm phán của Việt Nam; chia sẻ thông tin pháp lý và các thông tin khác liên quan đến quản trị tư pháp; kinh nghiệm áp dụng công nghệ thông tin trong quản trị tư pháp, cùng các hoạt động hợp tác khác.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn Chánh án Wayne Martin trên cương vị của mình sẽ có nhiều đóng góp vào việc tăng cường hợp tác ngày càng hiệu quả giữa Tòa án nhân dân Tối cao của Việt Nam và Tòa án tối cao bang Tây Australia.

Tại trụ sở Tòa án tối cao bang Tây Australia, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã chứng kiến Lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam và Tòa án tối cao bang Tây Australia./.

(TTXVN)