Kỳ vĩ Taj Mahal

 Taj Mahal (Khu lăng mộ) được xây dựng thời đế chế (vua) Mugul tên là Shah Jahan (Ấn Độ) là một trong số rất ít di tích còn lại đạt đến độ hình mẫu tuyệt vời nhất về kiến trúc, sự vĩ đại của công trình khiến nó trở thành Di sản thế giới được yêu thích hiện nay với mọi du khách đến đất nước này. 

 Trung tâm của Taj Mahal nhìn từ xa, nơi đặt thi hài người vợ thứ 3 của vua Shah Jahan. Toàn bộ tòa tháp khu lăng mộ này được xây dựng bằng đá cẩm thạch và nhiều loại đá quý khác, nhiều chi tiết được dát vàng.

 Từ chính diện Taj Mahal nhìn ra là hồ nước xây bằng đá và những hàng cây được tính toán theo những triết lý riêng biệt về vũ trụ, mang ý nghĩa là một trong những dòng sông của Thiên đường. Phức hợp này được đặt trong và ngoài một khu lớn, được chia thành bốn phần.

 Lăng mộ đứng trên một bệ hình vuông. Cấu trúc nền lớn và có nhiều phòng. Taj Mahal được coi là hình mẫu tuyệt vời nhất của kiến trúc Mugul của người Ấn Độ xưa.

 Công trình được vua Shah Jahan ra lệnh xây dựng để tưởng nhớ người vợ thứ 3 của ông khi bà đột ngột qua đời. Taj Mahal được xây dựng trong thời gian 22 năm, từ năm 1631 và hoàn thành năm 1653.

  Từ bốn phía của Taj Mahal, mỗi phía lại có một quần thể tòa thành được xây dựng rất độc đáo.  Phía ngoài của tháp chính đặt lăng mộ được bao quanh bởi bức tường đá sa thạch đỏ.

  Tiếp đó là lớp tường thành bằng đá cẩm thạch chạy suốt tòa tháp chính.

  Trên tường thành, các chi tiết được chạm khắc trên đá rất tỉ mỉ.

 Những vòm trần và những bức tường đá được trang trí các hình học phức tạp.

 Những người thợ xây dựng sử dụng kỹ thuật rất độc đáo khi xếp những tảng đá chồng lên nhau.

 Taj Mahal được đặt cạnh dòng sông càng tôn lên cảnh quan choáng ngợp và hài hòa của công trình vĩ đại này.

(VOV)