Phó Tổng thư ký LHQ bị cáo buộc có hành vi phạm pháp trong quá khứ

 Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Amina Mohammed. 

Theo Cơ quan điều tra môi trường (EIA), một tổ chức vận động bảo vệ môi trường có trụ sở tại Washington, các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã dùng giấy tờ do bà Mohammed cấp để thông quan số gỗ trị giá hơn 300 triệu USD bị giới chức phụ trách biên giới Trung Quốc ách lại trong nhiều tháng.

EIA cho biết các nhà điều tra của tổ chức này phát hiện rằng các quan chức Nigeria đã được trả hơn 1 triệu USD để giúp các nhà nhập khẩu Trung Quốc thông quan số gỗ có tên trong danh sách những loại gỗ có nguy cơ biến mất theo Công ước Quốc tế Buôn bán các loài động thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

Cụ thể, bà Mohammed bị cáo buộc rằng hồi tháng 1 bà đã ký giấy phép hồi tố cho phép xuất khẩu 1,4 triệu khúc gỗ hồng sắc trước khi bà nhậm chức Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc vào cuối tháng 2.

Người phát ngôn Liên hợp quốc Farhan Haq cho biết bà Mohammed "phủ nhận hoàn toàn mọi cáo buộc gian lận".

Theo ông Haq, bà Mohammed nói rằng sở dĩ việc ký giấy phép xuất khẩu được thực hiện sau vì bà yêu cầu có thời gian kiểm định chặt chẽ theo đúng quy trình.

Người phát ngôn của Liên hợp quốc cho biết ông Guterres đã được thông báo về tin này và "đã bày tỏ sự ủng hộ và tin tưởng hoàn toàn đối với bà Mohammed".

Tạp chí Foreign Policy dẫn lời một quan chức lâm nghiệp của Nigieria yêu cầu giấu tên cho biết bà Mohammed đã ký 2.992 giấy phép xuất khẩu hôm 16/1. Bà đáng ra nhậm chức Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc vào ngày 1/1, cùng vào ngày ông Antonio Guterres bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thư ký.

Tuy nhiên, bà đã trì hoãn ngày chuyển đến New York để tiếp tục đảm nhận chức Bộ trưởng Môi trường theo yêu cầu của Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari. Do đó, bà tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thư ký vào cuối tháng 2./.

(VIETNAM+)