Hấp dẫn bún chả cá Quy Nhơn

Nhắc đến đặc sản của phố biển Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, du khách không thể quên được món bún chả cá với hương vị đặc biệt, đã trở thành tinh hoa của mảnh đất đầy nắng gió này.

Hấp dẫn bún chả cá Quy Nhơn 

Bất cứ du khách nào khi tới thành phố biển Quy Nhơn đều muốn được ít nhất một lần thưởng thức món bún chả cá. Bún chả cá có ở nhiều nơi, từ bắc vào nam, nhưng ở đây, bún chả cá lại có hương vị rất riêng. Sự khác biệt này phải bắt đầu từ món chả cá. Cá sau khi được lấy từ cảng Quy Nhơn, còn tươi roi rói sẽ phải qua khá nhiều công đoạn chế biến, làm sao để chả cá vừa tươi, ngon, vừa dai, miếng chả tròn trịa, mịn màng khi chiên không bị phồng, bị nứt. Bà Trang Thủy, kinh doanh chả cá 10 năm ở Quy Nhơn cho biết: Phải qua nhiều công đoạn, mua cá nạo ra thịt phải qua đá 1 ngày làm chả mới ngon, chiên dầu nóng, vì dầu nguội thì chả bị phồng, chiên nóng thì chả mới săn. Khi làm đập xuống để cho thoát không khí ra ngoài, chiên không bị phồng chả không bị nứt bên trong. Ăn sao bán vậy chủ yếu là cá tươi, làm nghề thì phải có đạo đức nghề nghiệp.

Ở thành phố biển Quy Nhơn, quán chả cá của bà Hồng Thị Thu, nằm trên đường Nguyễn Huệ lúc nào cũng đông khách. Khác hẳn với những quán to, sang trọng quán bún chả cá của bà chỉ là một quán bình dân nhưng luôn đông khách vì chất lượng bún chả cá bao nhiêu năm nay không đổi, với hương vị đặc biệt. Những miếng chả cá thơm, bùi, thái mỏng cùng với 1 loại chả khác nắm thành từng viên nhỏ, được chiên vàng ruộm. Chả cá của bà Thu cũng do chính tay bà làm hàng ngày để phục vụ khách. Khách các tỉnh rất đông nhưng chủ yếu người dân Bình Định là những khách hàng quen thuộc, thường xuyên tới đây và thưởng thức món ăn quen thuộc này. Ông Tấn Phước, ở phố Quang Trung, khách hàng quen thuộc cho biết: Cứ đến Bình Định là nói đến chả cá ẩm thực , chá cá thu quán này rất ngon. Quý vị thấy toàn xe hơi không chỉ có xe hon đa như tôi thì thấy là rất ngon.

Cùng gia đình vào ăn ở quán bà Thu hàng ngày, nhất là vào buổi sáng, chị Trần Kim Hương, một khách hàng ở ngay trong thành phố cho biết lý do chị thường xuyên tới đây: Bún ở đây nói chung rất ngon. Chả cá ở đây chủ quán vẫn làm chả cá thu, có thể pha trộn 1 ít cá khác nhưng vẫn là cá thu là chính chả xốp, ở chỗ khác thì gia vị lung tung không an toàn thực phẩm nhưng ở đây thì đảm bảo rất ngon. Tôi lo sức khỏe gia đình nên dù đi đâu cũng quay lại đây ăn bát bún cá ở đây.

Quán thu hút đông khách do người ăn hài lòng, an tâm vì chả cá được chế biến từ cá tươi. Nước ninh không phải nước xương của các loại thịt mà ninh từ xương cá tươi, cho thêm hành tím, quả dứa vào khiến nước trong veo, ngọt của cá và chua chua vị của quả. Bát bún chả cá múc ra với những sợi bún trắng, chả cá chiên vàng, nước dùng trong không bị tanh. Khi ăn, có thể ăn kèm với rau xanh, xà lách hành ngò, rau muống chẻ, thêm ít chua chua của chanh, cay cay của ớt. Hương vị nồng nàn của bát bún chả cá chứa đầy tình cảm, sự thi vị của người dân phố biển Quy Nhơn. Thưởng thức một bát bún chả cá vào buổi sớm với bầu không khí mát lành, hít làn gió từ biển thổi vào, du khách thực sự cảm thấy bị lôi cuốn và khó có thể quên được.

(Theo Hân My/ VOV5)