Tổng thống Mỹ tiến hành bước đi đầu tiên hướng tới bãi bỏ Obamacare

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Giới chức chính phủ cho biết một trong những mục tiêu của sắc lệnh mới là tạo điều kiện để cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ có thể mua bảo hiểm với giá rẻ hơn của các công ty bảo hiểm liên bang. Để giải tỏa sự lo ngại của dân chúng, Nhà Trắng nói rằng các chủ doanh nghiệp tham gia chương trình này không được quyền loại công nhân nào hay đòi những người có sức khỏe yếu phải trả thêm tiền.

Theo giới quan sát, những thay đổi mà Tổng thống Trump hy vọng đem lại cho người dân có thể sẽ mất nhiều tháng hay lâu hơn nữa mới thấy được kết quả. Các quan chức chính quyền cho biết những quy định của sắc lệnh này có thể sẽ không hoàn tất kịp thời để có hiệu lực vào năm 2019, chứ chưa nói là 2018.

Sở dĩ sẽ phải mất nhiều thời gian vì các đề xuất phải qua tiến trình hình thành luật lệ của Chính phủ liên bang Mỹ, trong đó có việc thông báo với công chúng và tiếp thu ý kiến người dân. Giám đốc Hội đồng Chính sách Nội địa của Nhà Trắng Andrew Bremberg cho biết Tổng thống Trump vẫn tin rằng quốc hội cần phải hủy bỏ và thay thế Obamacare và việc ban hành sắc lệnh này chính là bước khởi đầu.

Nỗ lực mới nhất của Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ vấp phải sự chống đối từ phía các hiệp hội y tế, các nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ngay cả một số công ty bảo hiểm - một liên minh cho đến nay đã ngăn chặn quốc hội hủy bỏ và thay thế Obamacare. Bên cạnh đó, các bộ trưởng tư pháp và giới điều hành bảo hiểm ở các tiểu bang cũng có thể kiện ra tòa để chặn sắc lệnh của chính quyền liên bang với lý do đe dọa thẩm quyền lâu nay của các bang.

Cá nhân Tổng thống Trump cũng từng thừa nhận rằng vấn đề bảo hiểm y tế rất phức tạp và việc thực hiện những gì ông đề ra không dễ dàng giải quyết chỉ qua việc ký ban hành sắc lệnh. Ngay sau khi Tổng thống Trump ban hành sắc lệnh trên, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện, Thượng nghị sỹ Chuck Schumer đã cáo buộc ông Trump hủy hoại hệ thống y tế đất nước.

Obamacare được coi là một trong những di sản của cựu Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, loại bỏ Obamacare là một trong những ưu tiên hàng đầu của không chỉ phe Cộng hòa mà cả ông Trump.

Kể từ năm 2010, các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa đã thực hiện hơn 50 cuộc bỏ phiếu về chương trình chăm sóc sức khỏe này nhằm tìm cách xóa bỏ hoàn toàn hoặc sửa đổi một phần với lý do Obamacare cho phép Chính phủ Mỹ can thiệp quá sâu vào thị trường bảo hiểm sức khỏe, lãng phí ngân sách và gây tổn hại cho tăng trưởng việc làm vì buộc nhiều doanh nghiệp phải mua bảo hiểm cho người lao động khi tuyển dụng./.

(TTXVN/VIETNAM+)