Vòng đàm phán đầu tiên giữa Fatar và Hamas diễn ra tích cực

 Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. 

Theo tuyên bố sau cuộc họp tại trụ sở Cơ quan Tình báo An ninh Ai Cập, đây là cuộc đàm phán đầu tiên của các nhà lãnh đạo của 2 phong trào chính trị chính của Palestine là Fatah và Hamas để giải quyết các vấn đề còn bất đồng và tìm kiếm thỏa thuận hòa giải nhằm chấm dứt một thập kỷ chia rẽ giữa các phe phái người Palestine. Cuộc đàm phán này được tổ chức dưới sự bảo trợ của chính quyền Ai Cập.

Cuộc đối thoại của hai phe phái Palestine tại Cairo diễn ra sau khi ngày 19/9, Hamas đã giải thể Hội đồng hành chính do phong trào này thành lập để điều hành Dải Gaza và chuyển giao các chức năng chính quyền tại vùng lãnh thổ này cho chính quyền dân tộc Palestine của Tổng thống Abbas hoạt động tại khu Bờ Tây.

Các nguồn tin tại Palestine cho biết cuộc đối thoại ở Cairo sẽ tiếp tục cho đến ngày 12/10 và lãnh đạo hai bên sẽ tổ chức họp báo, công bố những gì đạt được sau cuộc đối thoại. Hai bên sẽ tiếp tục chờ đợi một cuộc đối thoại rộng hơn bao gồm các lãnh đạo các phe phái Palestine và các cơ quan quyền lực chính trị khác.

Sau cuộc xung đột bùng phát giữa hai phe vào năm 2007, Hamas kiểm soát Dải Gaza, trong khi đảng Fatah đứng đầu chính quyền hoạt động ở Bờ Tây. Nhiều nỗ lực hòa giải giữa hai phong trào chính trị chủ chốt của Palestine đã thất bại. Kể từ tháng 3/2009, Ai Cập đứng ra làm trung gian đàm phán hòa giải giữa hai phái Palestine.

Thỏa thuận hòa giải do Ai Cập soạn thảo năm 2009 được cả Hamas và Fatah thông qua vào tháng 5/2011, sau các cuộc biểu tình của người Palestine nhằm khôi phục sự thống nhất giữa các phe phái chính trị Palestine sau 4 năm xung đột./.

(TTXVN/VIETNAM+)