Xúc động lễ tri ân các thầy cô giáo Lào của cựu lưu học sinh Việt Nam

 Thầy trò Lào-Việt chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện. Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+

Đây là sự kiện nhằm thiết thực kỷ niệm 23 năm ngày nhà giáo Lào (7/10/1994-7/10/2017); 55 năm Ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2017) và 40 năm Ngày hai nước ký Hiệp ước Hợp tác Hữu nghị (18/7/1977-18/7/2017).

Tham dự cuộc gặp mặt có hơn 60 thầy cô giáo các thế hệ của Trường Đại học Quốc gia Lào cùng khoảng gần 100 cựu lưu sinh viên Việt Nam từng học tại trường hiện đang làm việc và sinh sống tại Lào.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt các cựu lưu học sinh Việt Nam tại Lào, ông Dương Đình Bảng, cựu sinh viên khóa 1986-1989, hiện là Trưởng Đại diện Tập đoàn Cao su Việt Nam tại Lào cho biết tôn sư trọng đạo là truyền thống nhân văn có từ ngàn đời của dân tộc Việt Nam, cuộc gặp mặt hôm nay là dịp các cựu lưu học sinh Việt Nam tại Trường Đại học quốc gia Lào thể hiện lòng biết ơn, sự tri ân tới các thầy cô giáo đã giành mọi tri thức và tình cảm tốt đẹp nhất cho các thế hệ sinh viên Việt Nam đã và đang học tập tại Lào.

Ông Bảng khẳng định, dù đi đâu và làm gì, các cựu lưu học sinh Việt Nam vẫn luôn nhớ đến công lao to lớn của các thầy cô giáo, nhớ đến sự ân cần, tận tình dạy bảo không chỉ ngôn ngữ tiếng Lào mà cả kiến thức cuộc sống để bước vào đời.

Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+ 

Theo ông Dương Đình Bảng, trong hàng chục năm qua, rất nhiều thế hệ học sinh Việt Nam đã học tập và trưởng thành dưới mái trường Đại học Sư phạm Vientiane trước đây, Đại học Quốc gia Lào ngày nay cũng như tại nhiều trường đại học khác ở Lào.

Hiện nay, nhiều sinh viên Việt Nam tốt nghiệp từ các trường của Lào đang công tác và làm việc trong nhiều bộ, ban, ngành của Việt Nam; các cơ quan đại diện Việt Nam tại Lào; các công ty Việt Nam liên doanh và đầu tư tại Lào..., trong đó, nhiều người đã và đang nắm giữ các chức vụ quan trọng như Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, Trưởng Cơ quan Việt Nam tại Lào hay Trưởng đại diện các công ty kinh doanh, đầu tư tại Lào.

Nhiều cựu lưu học sinh Việt Nam đã là dâu ngoan, là rể hiền của đất nước Lào, trong số đó không ít người đã thành lập công ty và thành đạt tại quê hương thứ hai của mình.

Ông Dương Đình Bảng nhấn mạnh, các cựu lưu học sinh Việt Nam tại Đại học Quốc gia Lào luôn nhận thức rằng, có được như ngày hôm nay, ngoài công sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, còn có công lao to lớn không thể kể xiết của thầy cô giáo Lào, những người đã coi các học sinh Việt Nam như con, như cháu và thậm chí như những người bạn, điều đã giúp các cựu lưu học sinh tại Lào có thêm tinh thần và nghị lực để vươn lên trong cuộc sống.

Thay mặt các thế hệ cựu lưu học sinh Việt Nam tại Lào, ông Dương Đình Bảng cam kết sẽ nguyện làm hết sức mình, góp phần nhỏ bé vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào.

Trong phát biểu của mình, thay mặt thầy cô giáo các thế hệ của trường, thầy Aloun Silattanakoun, phó giáo sư-Hiệu trưởng Ngôn ngữ, Đại học Quốc gia Lào đã bày tỏ sự xúc động sâu sắc trước tình cảm mà các cựu lưu học sinh Việt Nam dành cho các thầy cô Lào.

Một tiết mục văn nghệ tại cuộc gặp mặt. Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+ 

Thầy Aloun cho biết, mặc dù nhà trường đào tạo sinh viên rất nhiều quốc gia, tuy nhiên chỉ có học sinh Việt Nam mới có thể nhiều năm tổ chức các cuộc gặp mặt để tri ân các thầy cô giáo, điều này thể hiện tình cảm gắn bó giữa thầy cô Lào với các trò Việt Nam nói riêng và quan hệ đặc biệt giữa Lào và Việt Nam nói chung.

Phó giáo sư Aloun Silattanakoun cũng đánh giá cao sự phấn đấu trong học tập cũng như trong công việc của các sinh viên và cựu lưu học sinh Việt Nam tại Lào; bày tỏ sự tự hào vì có nhiều cựu lưu học sinh Việt Nam từng học tại trường đã trưởng thành, nắm giữ nhiều cương vị quan trọng trong việc gìn giữ, vun đắp và thúc đẩy quan hệ Lào-Việt ở mọi lĩnh vực.

Phó giáo sư nhấn mạnh đây là phần thưởng vô giá mà các học trò đã dành cho các thầy cô; mong rằng, trên cương vị của mình, các cựu lưu học sinh hãy nỗ lực hết sức để giúp thắt chặt và phát triển hơn nữa quan hệ Lào-Việt để mối quan hệ truyền thống, có một không hai trên thế giới này mãi mãi trường tồn với thời gian.

Trong bầu không khí ấm cúng, xúc động và chân thành, các thầy cô giáo Lào đã cùng các cựu lưu học sinh Việt Nam ôn lại những kỷ niệm về những kỷ niệm cũ, cùng nhau nghe những bài hát ca ngợi về quê hương đất nước, về quan hệ đặc biệt Việt-Lào và cùng thưởng thức những món ăn truyền thống của hai nước./.

(Theo TTXVN)