Khai mạc Kỳ họp thứ 35 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Cuba

 Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz. Ảnh: Đức Tám/TTXVN

Kỳ họp lần thứ 35 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Cuba sẽ tập trung đánh giá cụ thể kết quả đạt được trong Biên bản Kỳ họp thứ 34; thống nhất những nội dung hợp tác và những giải pháp, cơ chế cụ thể để nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban Liên Chính phủ cũng như hiệu quả hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Phát biểu mở đầu, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, đồng Chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Cuba nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng những tình cảm đặc biệt, sự hỗ trợ quý báu mà Đảng, Chính phủ và Nhân dân Cuba đã dành cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh cũng như trong thời kỳ xây dựng đất nước và bảo vệ tổ quốc.

Quan hệ hợp tác Việt Nam-Cuba đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất và ngày càng được phát triển, mở rộng trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, ngoại giao đến kinh tế, khoa học kỹ thuật.

Hai nước luôn ủng hỗ lẫn nhau tại các diễn đàn hợp tác đa phương, góp phần tích cực bảo vệ lợi ích, nâng cao vị thế của mỗi nước tại khu vực và trên thế giới.

Điểm lại kết quả năm 2017, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định, hai bên đã nỗ lực thúc đẩy hợp tác và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Các dự án hợp tác về sản xuất lúa gạo, phát triển cây ngô và đậu tương, phát triển cây càphê, phát triển nuôi trồng thủy sản tại Cuba đã được triển khai hiệu quả, góp phần hỗ trợ Cuba nâng cao sản lượng sản xuất, đảm bảo anh ninh lương thực.

Hai bên tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực vắcxin, dược phẩm, trao đổi chuyên gia nghiên cứu kiểm nghiệm thuốc.

Hợp tác trong lĩnh vực y tế đã có bước tiến triển tích cực. Điển hình là việc nhóm 16 bác sỹ Cuba đầu tiên đã tới Hà Nội và bắt đầu làm việc tại bệnh viện tư nhân Thu Cúc trong tháng 9/2017.

Đặc biệt, hai bên đang tiến hành đàm phán và dự kiến kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại mới vào quý 4/2017 để sớm ký kết, tạo cơ sở pháp lý để nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên mức 500 triệu USD trong vòng 5 năm tới.

Các doanh nghiệp Việt Nam như Viglacera, Hanel, Tín Thành, Thái Bình đã tích cực phối hợp với các đối tác Cuba để hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép cho các dự án hợp tác đầu tư tại Cuba trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất đồ dùng gia dụng, xây dựng khách sạn, khu nghỉ dưỡng, phát triển năng lượng tái tạo. Hợp tác trong các lĩnh vực khác như văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ đang tiếp tục phát triển…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hai bên cũng thống nhất, vẫn còn một số tồn tại khó khăn cần sự phối hợp, tập trung vào chiều sâu, đưa ra các giải pháp trong thời gian tới để mang lại hiệu quả thiết thực.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đề nghị, đoàn chuyên gia hai bên cần đánh giá cụ thể kết quả thực hiện Biên bản kỳ họp thứ 34 và thống nhất các nội dung hợp tác của kỳ họp thứ 35 theo hướng trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả, thiết lập kênh chuyên gia hợp tác của mỗi lĩnh vực để tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp thúc đẩy hợp tác thương mạ. Đặc biệt, cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn, trở ngại, đẩy nhanh quy trình thủ tục phê duyệt dự án hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp hai bên.

Một số lĩnh vực sẽ được tập trung ưu tiên trong thời gian tới như ký kết Hiệp định Thương mại mới giữa hai nước; dự án phát triển lúa gạo giai đoạn 5 (2017-2020) để thực hiện trong năm 2018; tiếp tục triển khai có kết quả dự án phát triển cây cà phê; thống nhất một số nội dung hợp tác cụ thể trong lĩnh vực du lịch, y tế, sản xuất vắc xin và thuốc chữa bệnh, hợp tác khoa học kỹ thuật, viễn thông, tăng cường giao lưu văn hóa.

Hai bên mong muốn tạo mọi cơ hội để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, thúc đẩy mạnh mẽ việc hình thành và triển khai các dự án của doanh nghiệp đầu tư vào Cuba và Việt Nam (một số dự án như: sản xuất vật liệu xây dựng, đầu tư xây dựng cải tạo khách sạn, phát triển hạ tầng kỹ thuật tại Đặc khu Mariel, Cuba của Tổng Công ty Viglacera; phát triển năng lượng sạch và đắp lốp ôtô, xe máy của Công ty Tín Thành; xây dựng khách sạn 5 sao tại Havana của Công ty Hanel; sản xuất bột giặt của Công ty Thái Bình …)

Hai bên sẽ thảo luận khả năng hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như hợp tác giữa các công ty lữ hành để trao đổi khách du lịch tới mỗi nước, phát triển hợp tác du lịch khám chữa bệnh…

Tại kỳ họp, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Diaz đồng chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Cuba cảm ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã chia sẻ, hỗ trợ kịp thời người dân Cuba trước những thiệt hại do siêu bão Irma gây ra vừa qua cho Thủ đô Havana và các tỉnh ven biển phía Bắc.

Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz khẳng định, trên lĩnh vực thương mại hai bên cũng đạt nhiều thành tựu quan trọng. Năm 2016, Việt Nam đứng thứ 2 về hợp tác thương mại của Cuba tại khu vực Châu Á Thái Bình dương và giữ vị trí thứ 10 trong trao đổi tổng kim ngạch trao đổi thương mại của Cuba với nước ngoài.

Kết thúc tháng 8/2017, kim ngạch trao đổi thương mại song phương tăng trưởng 4,7%. Gạo tiếp tục là mặt hàng quan trọng mà Cuba nhập khẩu nhưng việc đa dạng hóa các mặt hàng nhập khẩu của Cuba từ Việt Nam được ghi nhận. Nhiều người dân Cuba lựa chọn hàng hoá Việt Nam vì chất lượng tốt và giá cả hợp lý.

Nhờ hợp tác của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, năm 2010 từ chỗ Cuba nhập khẩu gạo chiếm tỷ trọng 95% tổng kim ngạch nhập khẩu thì nay đã giảm xuống còn khoảng 60-70%. Cùng đó, số lượng các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh buôn bán với Cuba cũng đã vượt qua con số 100.

Đáng chú ý, các sản phẩm dược và công nghệ sinh học của Cuba đã tiếp cận được thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, số lượng vẫn còn hạn chế so với tiềm năng. Bởi vậy, Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz mong muốn tiếp tục nâng cao hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm, y tế với Việt Nam để phát huy tiềm năng thế mạnh của Cuba.

Kỳ họp thứ 35 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Cuba dự kiến kết thúc vào ngày 3/10./.

(Theo TTXVN)