Hành trình tìm vết tích đường tàu răng cưa Phan Rang - Đà Lạt

 

Ngày nay mặc dầu tuyến đường sắt răng cưa độc đáo đó chỉ còn lại những dấu tích nhưng trào lưu kiếm tìm vết tích của Đường tàu răng cưa Phan Rang – Đà Lạt lại giành được sự quan tâm của nhiều du khách ưa mạo hiểm, có rất nhiều nhóm tự tổ chức tìm kiếm. Chính nhu cầu đó đã thu hút được các đơn vị lữ hành với nhiều sản phẩm mới độc đáo, trong đó có tour du lịch mạo hiểm với việc di chuyển trong rừng bằng xe đạp địa hình cho hành trình kiếm tìm vết tích của Đường tàu răng cưa Phan Rang – Đà Lạt.

Điểm xuất phát đầu tiên là nhà ga Sông Pha, di chuyển theo đường mòn đến hầm số 2 (đoạn Eo Gió - Sông Pha) với chiều dài 70m, được xây dựng kiên cố, còn gần như nguyên vẹn, bên trong là những ô tránh tàu và rãnh thoát nước hai bên đường ray. Với độ cao 991m của Eo Gió, có con đường mòn của các nương rẫy, con đường uốn lượn mềm mại qua những con suối, lau sậy tạo thành những vòng sóng. Bên cạnh đó những bờ vực dốc đứng lấp ló bởi con đường ngoằn ngoèo khúc khuỷu sẽ là những chướng ngại cho du khách thỏa sức chinh phục. Di chuyển bằng xe đạp địa hình trong rừng mang lại cho du khách nhiều cảm nhận hơn, nhiều niềm vui hơn khi được đạp xe chinh phục những chướng ngại vật và sự hùng vĩ của núi rừng.

Khi tới được hầm số 2, du khách di chuyển men theo con đường mòn tìm kiếm được những mấu cầu bằng đá chắc chắn còn sót lại có khi chúng nằm giữa lưng chừng núi, lúc gần ngay bên lối đi hay lấp ló trong lùm cây to và lau sậy.

Có những dốc đứng và khúc cua không chỉ mang đến cho du khách cảm giác mạnh với những cú lao dốc trên đường mòn chỉ mấy gang tay mà còn là cảm giác chiến thắng khi đứng trên lưng chừng núi với những vết tích của tuyến đường sắt còn sót lại, cảnh tượng ngồi trên chiếc tàu năm xưa, băng qua những cây cầu bắc ngang núi, phóng tầm mắt nhìn xuống độ cao ngàn mét để chiêm ngưỡng những cảnh sắc hùng vĩ của thiên nhiên như đang hiện hữu ngay trước mắt. Để rồi du khách như được tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục leo dốc băng rừng ra với đường quốc lộ tại địa điểm mà người dân thường gọi là Cây Khô.

Hãy đến với Ninh Thuận, điểm đến với những trải nghiệm thú vị và tham gia vào hành trình truy tìm những vết tích còn sót lại của đường ray răng cưa, một minh chứng về sự tồn tại của một tuyến đường sắt huyền thoại năm xưa.

Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Ninh Thuận