Doanh nghiệp nhỏ, vừa là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế châu Á

 Quang cảnh Hội nghị. 

Phát biểu khai mạc phiên họp lần thứ 45 của Nhóm công tác doanh nghiệp nhỏ và vừa trong khuôn khổ Tuần lễ Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC 2017 và các cuộc họp liên quan diễn ra ngày 13/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam nhấn mạnh, các nền kinh tế thành viên APEC đã phát triển thành khu vực năng động, hội nhập kinh tế quốc tế sôi động với nhiều sản phẩm và dịch vụ sáng tạo, mang lại giá trị gia tăng lớn, hiệu quả cao.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đang phải “vật lộn” do khả năng cạnh tranh kém. Vì thế các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải cùng nhau phát huy thế mạnh của mình thông qua việc tăng cường quản lý hiệu quả, đổi mới công nghệ, linh hoạt trong tiếp cận tài chính để tìm kiếm cơ hội cũng như đảm bảo môi trường kinh doanh thuận lợi, nhất là trong bối cảnh xu hướng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ.

Tham gia cuộc họp lần thứ 45 của Nhóm làm việc APEC về doanh nghiệp nhỏ và vừa, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận về các điển hình kinh doanh, đổi mới và tiếp cận tài chính, hệ sinh thái kinh doanh, cách thức tiếp cận thị trường.

Ngoài ra, cuộc họp cũng trao đổi các giải pháp thúc đẩy tương lai chung của khu vực APEC trong nền kinh tế kỹ thuật số, trong đó xem doanh nghiệp nhỏ và vừa là động lực thúc đẩy. Mặt khác, các đại biểu cũng sẽ thảo luận về tiềm năng hợp tác thực tiễn, xác định những lĩnh vực ưu tiên nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, xây dựng chiến lược phát triển cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong APEC.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hoa Cương, Chủ tịch Nhóm công tác doanh nghiệp nhỏ và vừa của APEC 2017, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, cho biết hội nghị lần này nhằm thảo luận các kế hoạch hoạt động chiến lược của Nhóm công tác doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa là một trong bốn ưu tiên của APEC 2017.

Về phía Việt Nam, với tư cách thành viên và là chủ nhà APEC 2017, đã đóng góp đề xuất về hội chợ khởi nghiệp. Đây là hoạt động mới trong một vài năm gần đây, thể hiện sự quan tâm của Chính phủ và sẽ là một trong những kết quả chính của Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa năm nay./.

XUÂN KHU-XUÂN TÌNH (TTXVN/VIETNAM+)