Kỷ niệm 72 năm Quốc khánh 2/9 tại Mozambique

Tham dự lễ kỷ niệm có bà Conceita Sortane, Bộ trưởng Giáo dục và phát triển con người, Đại diện Chính phủ Mozambique cùng hơn 200 khách mời gồm Trưởng ban Đối ngoại, đại diện Ban chấp hành TW đảng Frelimo, các vị Đại sứ, thành viên Ngoại giao đoàn, đại diện các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, bạn bèMozambique, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Mozambique đông đảo bà con người Việt sinh sống tại đây.

Thay mặt Chính phủ Mozambique, Bộ trưởng Conceita Sortane chúc mừng thành tựu đáng ngưỡng mộ mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã đạt được trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ vững chắc nền độc lập và có vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.

Bộ trưởng đánh giá cao sự hợp tác có hiệu quả, thiết thực với Việt Nam trong các lĩnh vực giáo dục, nông nghiệp, y tế, đầu tư, thương mại và chuyển giao công nghệ, đồng thời nhấn mạnh chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Việt Nam tới Mozambique trong năm 2016 và chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Mozambique đến Việt Nam tháng 8/2017 đã mở ra trang mới trong quan hệ hợp tác, đối tác cùng có lợi giữa hai nước.

Chính phủ Mozambique kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân và nhà nước của Việt Nam tăng cường trao đổi thương mại, đầu tư với Mozambique, đặc biệt đánh giá đầu tư của tập đoàn Viettel tại Mozambique là mô hình đầu tư mẫu mực và đang phát triển đầy hứa hẹn trong năm 2017 sau thời kỳ gặp nhiều khó khăn do môi trường kinh tế Mozambique.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Nguyễn Văn Trung ôn lại lịch sử 72 năm vẻ vang của dân tộc Việt Nam và nêu bật những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam trong những năm qua được cộng đồng quốc tế công nhận.

Đại sứ khẳng định những thành tựu đạt được xuất phát từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, từ thành quả lao động và cố gắng vượt bậc của nhân dân Việt Nam, được sự cổ vũ và ủng hộ của bạn bè trên khắp thế giới. Đại sứ bày tỏ vui mừng trước phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước, đặc biệt qua kết quả các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước, sự nhất trí của lãnh đạo hai nước đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới.

Nhân dịp này, Đại sứ cũng bày tỏ Chính phủ Việt Nam kiên trì ủng hộ những nỗ lực của Chính phủ Mozambique nhằm đem lại ổn định chính trị, hòa hợp dân tộc và phát triển cho đất nước và nhân dân Mozambique.

Nhân ngày Lễ trọng đại của đất nước, Đại sứ Nguyễn Văn Trung đã chuyển lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng nồng nhiệt nhân dịp Quốc khánh của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta đến bà con đang sinh sống tại Mozambique; kêu gọi cộng đồng phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái để cùng phát triển thịnh vượng, góp phần nâng cao vị thế và tạo hình ảnh tốt của con người Việt Nam trên đất nước bạn. Đại sứ quán cũng đã gửi thư chúc mừng, thăm hỏi và động viên đến bà con người Việt đang công tác tại các vùng sâu, vùng xa của 11 tỉnh/thành tại Mozambique.

Trong không khí đầm ấm, hữu nghị của buổi tiệc chiêu đãi, các vị khách cùng bà con thưởng thức nhiều món ăn truyền thống Việt Nam do một số nhà hàng Việt Nam tại thủ đô Maputo chuẩn bị bên cạnh các món ăn truyền thống Mozambique./.

(Tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique)