Khai giảng lớp tiếng Việt cho cộng đồng người Việt tại Kiev - Ucraina

Thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài“ của Chính phủ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tiếng Việt, quyết định lấy năm 2017 là năm tiếng Việt cho cộng đồng người Việt tại Ucraina.

Theo sự chỉ đạo của Đại sứ quán, cùng mong muốn chung của cộng đồng người Việt là gìn giữ tiếng mẹ đẻ, văn hóa dân tộc Việt, để hướng cho các thế hệ kế tiếp sinh ra và lớn lên ở nước ngoài nhớ về nguồn cội, Hội người Việt Nam tại thành phố Kiev đã triển khai các phương án để mở lớp học tiếng Việt cho con em của cộng đồng.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng kế hoạch mở lớp dạy tiếng Việt đã nhận được sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina, Trường PTTH chuyên Anh số 251 (Kiev, Ucraina), các thầy, cô đang giảng dạy tại bộ môn tiếng Việt trường Đại học Tổng Hợp Taras Shevchenko Kiev, cùng với sự đồng thuận rất lớn từ các Hội, Đoàn, sự ủng hộ của các mạnh thường quân trong cộng đồng và chính từ sự nỗ lực của các bậc phụ huynh.

Buổi Lễ Khai giảng tại Trường PTTH chuyên Anh số 251 mang tên Hồ Chí Minh có sự tham dự của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Ucraina Nguyễn Anh Tuấn cùng các cán bộ của Đại sứ quán; bà Sulga Panchilepna - Hiệu trưởng Trường PTTH chuyên Anh số 251 mang tên Hồ Chí Minh; ông Phạm Văn Bằng – Chủ tịch Hội Người Việt Nam thành phố Kiev, đại diện các Hội, Đoàn, các tổ chức xã hội tại Kiev, các “mạnh thường quân” và đầy đủ các thầy, cô giáo, các bậc phụ huynh cùng toàn thể các em học sinh của các lớp học tiếng Việt niên khóa 2017-2018.

Cô giáo Hà Thị Vân Anh – phụ trách tổ giáo viên đã đọc lời khai mạc cho buổi Lễ Khai giảng lớp học Tiếng Việt.

Mặc dù mới sang nhận công tác, tiếp nhận cương vị mới chưa lâu, Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn vô cùng bận bịu với công việc nhưng vẫn đến dự lễ khai giảng với con em trong cộng đồng. Trong buổi lễ, Đại sứ đã trao tặng món quà nhỏ và những cuốn sách mới được đưa từ Việt Nam sang cùng những lời phát biểu động viên, khích lệ “Dạy tốt – Học tốt” cho thầy và trò, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của người đại diện cho Nhà nước Việt Nam tại Ucraina tới công cuộc mưu sinh và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam của cộng đồng người Việt tại Ucraina.

Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn cũng trân trọng cảm ơn Hiệu trưởng và tập thể giáo viên Trường THPT số 251 đã giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để con em người Việt được học tập, vui chơi và hội nhập, đặc biệt là sự giúp đỡ đầy tình hữu nghị và thân ái của nhà trường về địa điểm cho lớp học tiếng Việt.

Buổi Lễ Khai giảng đã diễn ra trong bầu không khí thật trang nghiêm, vui tươi, phấn khởi với những lời chúc tốt đẹp của các vị khách và lãnh đạo cộng đồng, nghe những bài hát ngợi ca đất nước, Bác Hồ muôn vàn kính yêu và ngợi ca công ơn của thầy, cô được các em học sinh thể hiện bằng tiếng Việt.

Hình ảnh các cô giáo giang tay đón nhận học sinh về lớp của mình là những hình ảnh thật đẹp đẽ in sâu vào tâm trí mọi người và trở thành niềm tin vào sự trường tồn và phát triển của ngôn ngữ tiếng Việt trong cộng đồng và những thế hệ kế tiếp được sinh ra và lớn lên ở nước ngoài.

Mai Anh (Ucraina)