Trải nghiệm thú vị ở Mộc Châu

Được theo chân đoàn khách du lịch gồm hơn 80 du khách từ Câu lạc bộ “Cho con đi dã ngoại cuối tuần” trải nghiệm du lịch sinh thái nông nghiệp kết hợp tìm hiểu văn hóa các du khách, các bậc phụ huynh mới thấy Mộc Châu (tỉnh Sơn La) còn nhiều thế mạnh để khai thác du lịch.

Trải nghiệm thú vị

Hơn 50 cháu nhỏ trong đoàn thuộc các lứa tuổi từ 5 đến 15 đều háo hức, say mê và cười không dứt với các hoạt động: thu hái rau an toàn, hái bơ, hái chanh leo, hái nhãn, hái xoài và thưởng thức quả ngay tại vườn. Các phụ huynh ngồi nghỉ dưới tán cây, dõi mắt theo con đang mặc sức trèo cây, hái quả, chơi đùa cùng bạn bè. Không gian rộng, thoáng, khí hậu mát mẻ, thực phẩm an toàn nên bố mẹ nào cũng yên tâm.

 Trải nghiệm giã bánh dày

Về với bản Áng, các cháu được tham gia tìm hiểu và thử sức với nghề dệt cửi, nhiều em lóng ngóng vì lần đầu được ngồi trong khung cửi, cầm thoi, nhưng rồi được gia chủ người Thái tận tình hướng dẫn một lúc cũng quen và rất ham làm, ham đến mức, nhiều em phải xếp hàng chờ tới lượt. Ở một góc khác, nhiều em gái đang loay hoay nhuộm màu gạo nếp để làm xôi tình yêu. Em Lê Thị Hà chia sẻ: em cứ tưởng xôi màu làm bằng hóa chất, nhưng đến đây mới thấy các màu đều được làm bằng lá cây, củ nghệ rất lạ và vui. Cháu xin cô chủ được ít lá rồi, về nhà sẽ làm xôi màu cho ông bà ăn.

Hoạt động thử giã bánh dày và học nhảy Tha Kềnh tại bản người Hmong còn vui và nhộn nhịp hơn. Lúc này, chính các bậc phụ huynh cũng hào hứng tham gia dã bánh dày, nhảy khèn cùng với con mình trong thanh âm rộn rã của tiếng khèn tiếng, tiếng chày giã bánh nện vào cối.

Chị Bùi Thanh Hồng, Chủ nhiệm câu lạc bộ phấn khởi chia sẻ: Được sự tư vấn và hỗ trợ kết nối của Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, chúng tôi đã tổ chức chuyến dã ngoại cho các con trong 2 ngày cuối tuần. Chuyến đi đã để lại nhiều ấn tượng với các bạn nhỏ. Thời tiết quá mát mẻ, và những trải nghiệm thú vị này ở thành phố không thể có được, các cháu được tự do khám phá nông sản Mộc Châu, được giới thiệu các nét văn hoá đặc trưng của Tây Bắc. Chúng tôi sẽ còn tổ chức cho các cháu lên Mộc Châu nhiều lần nữa.

Hướng mở tạo nên sự khác biệt

Những năm qua, bên cạnh cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện, sản phẩm du lịch Mộc Châu cũng được quan tâm, mở rộng. UBND huyện Mộc Châu đã tổ chức thường niên ngày hội hái mận tại Mộc Châu, lên ý tưởng cho đề án “Siêu vườn trường”- trường học đặc biệt rộng, lớn cho trẻ em khám phá, trải nghiệm. Đặc biệt, Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đã xây dựng hoàn thiện sản phẩm du lịch sinh thái nông nghiệp, kết hợp trải nghiệm văn hóa cho du khách. Đến nay, sản phẩm đã được quảng bá rộng rãi, thu hút được sự quan tâm của đông đảo du khách và các công ty lữ hành. Năm 2016, đã hỗ trợ các công ty lữ hành tổ chức cho trên 1.000 lượt khách đến trải nghiệm sinh thái, văn hóa tại Mộc Châu. Năm 2017, mở rộng đối tượng phục vụ, không chỉ là học sinh, sinh viên nữa mà hướng tới cả các gia đình đưa con đi trải nghiệm.

 Thu hái xoài và chanh leo

Ông Lê Đình Phong, Phó Trưởng Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Mộc Châu cho biết: Từ năm 2013, Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đã chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch hướng tới các trải nghiệm nông nghiệp. Thông qua chương trình này, phát huy lợi thế địa phương để thu hút du khách, đồng thời đem lại lợi nhuận không chỉ cho người làm du lịch mà còn cho cả người làm vườn, người làm nông nghiệp, đồng thời góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa độc đáo của các dân tộc ở Mộc Châu. Với những chương trình này, khách du lịch đến Mộc Châu được tự mình trải nghiệm cảm giác tự tay hái chè, học pha chè ô long, chăm sóc đàn bò sữa, tham gia hái rau an toàn, thu hoạch mận, bơ, hồng giòn, chanh leo, thu hoạch ngô, lúa cùng người dân, bên cạnh đó là vào các bản của người Mông, người Thái tìm hiểu và trải nghiệm ẩm thực, lễ hội, trang phục, các trò chơi của dân tộc đó.

Ngoài các loài hoa đặc trưng đã trở thành thương hiệu du lịch cuối đông, đầu xuân, như: hoa cải, hoa mận, hoa đào, hoa ban, dã quỳ, sản phẩm du lịch sinh thái nông nghiệp và sinh thái nông nghiệp kết hợp văn hóa ra đời đã góp phần lập chỗ trống vào thời điểm từ tháng 4 đến tháng 9, đồng thời phát huy được các lợi thế của Mộc Châu: khí hậu mùa hè mát mẻ; nhiều sản phẩm nông nghiệp ngon, an toàn; văn hóa tộc người đa dạng tạo ra một sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Mong rằng, sản phẩm du lịch mới lạ này sẽ được lan tỏa nhanh chóng, để Khu du lịch quốc gia Mộc Châu luôn hấp dẫn du khách cả 4 mùa.

Thành Đạo/ baodulich.net.vn