Thủ tướng dự Lễ công bố Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ công bố Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Sự kiện do Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các bộ, ngành liên quan tổ chức.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ); đồng chí Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ-Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương tham dự.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Trần Thanh Mẫn cho biết Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017 được công bố trong dịp kỷ niệm lần thứ 72 Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam gồm có 72 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học, công nghệ được tuyển chọn từ 141 công trình do các bộ, ban, ngành, các tổ chức thành viên, các tỉnh, thành phố giới thiệu và đề nghị.

Đó là những công trình sáng tạo khoa học-công nghệ tiêu biểu, các dự án, sáng kiến, nhất là các sáng kiến có giá trị trong việc hỗ trợ cộng đồng về y tế, môi trường và phát triển kinh tế-xã hội ở những địa bàn khó khăn, biên giới, biển đảo và được ứng dụng rộng rãi như công trình ứng dụng bioreactor trong sản xuất giống cây cà phê bằng công nghệ nuôi cấy tế bào, thiết bị rửa và xử lý trái cây thanh long sau thu hoạch, ứng dụng tế bào gốc tủy xương trong điều trị chậm liền xương và khớp giả, máy nông nghiệp đa năng, Smarthome cho các gia đình nông thôn Việt Nam…

 Thủ tướng và các đại biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

“Việc công bố Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam không chỉ nhằm tôn vinh các nhà khoa học và thành tựu khoa học-công nghệ mà còn nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân”, ông Trần Thanh Mẫn cho biết.

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chính thức phát động phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” (gọi tắt là "Đoàn kết sáng tạo") tới tất cả các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư người Việt Nam ở trong và ngoài nước, đặc biệt là đội ngũ trí thức, doanh nhân, thanh niên, người lao động trực tiếp sản xuất và kinh doanh.

Phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo” nhằm mục tiêu kết nối các phong trào thi đua sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, tạo những chuyển biến mạnh mẽ, có tính đột phá trong việc nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Phát huy sức sáng tạo của mọi người Việt Nam trong và ngoài nước thành sức mạnh sáng tạo của toàn dân tộc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao Bằng chứng nhận cho các tác giả có sản phẩm tiêu biểu. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Quá trình thực hiện phong trào sẽ góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách đồng thời ứng dụng thành tựu nghiên cứu khoa học-công nghệ vào thực tiễn, khuyến khích phát triển tài năng sáng tạo của người Việt Nam.

“Trong quá trình triển khai cần thường xuyên đổi mới cách tổ chức làm sao cho hấp dẫn hơn, ý nghĩa hơn, hiệu quả hơn, tránh phô trương, hình thức, bảo đảm tính ứng dụng cao vào thực tiễn và mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội cụ thể”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ nêu rõ.

Đức Tuân (baodientuchinhphu)