Đồng Tháp mộc mạc và bình yên

 Sen Đồng Tháp Mười

Đồng Tháp được biết đến là một tỉnh của miền Tây Nam bộ, với nhiều cảnh quan cùng những đặc sản mà không phải nơi nào cũng có. Về với Đồng Tháp, chúng ta sẽ được tận mắt thấy những cánh đồng lúa chìm trong bể nước mênh mông, những hồ sen thơm ngát đủ sắc màu, được nghe tiếng chim hót ríu ran, được đắm mình trong không gian hương tràm cùng với những món ăn đặc sản vùng sông nước. Hãy cùng Tạp chí Quê Hương khám phá những điểm đến nổi bật của Đồng Tháp, bạn nhé!

Tháp Mười ngát hương sen

Đồng sen Tháp Mười thuộc xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) cách TP.Tân An (Long An) hơn 70km. Chỉ hơn 1,5 giờ đi xe máy theo Quốc lộ 62, du khách có thể tận hưởng chuyến đi cuối tuần thú vị bên gia đình, bạn bè.

Với diện tích gần 20ha, không có xe cộ đông đúc, khói bụi, không có sự chen lấn, ồn ào thường thấy tại các địa điểm du lịch, đồng sen Tháp Mười yên bình, gần gũi đến lạ kỳ! Những cánh đồng sen xanh mát xen lẫn những đóa sen hồng lay nhẹ theo cơn gió làm say lòng du khách đến miền thôn dã. Khách đến thăm có thể đi xuồng di chuyển sâu vào bên trong, vừa ngắm cảnh đồng quê, vừa cảm nhận sự gần gũi, yên bình từ thiên nhiên. Hít căng lồng ngực không khí trong lành, mát mẻ của buổi sớm, khẽ chạm vào từng chiếc lá, từng bông hoa, đưa tay khoát nhẹ dòng nước mát lành.

Đồng sen đẹp nhất là vào mùa Hè, khi sen nở rộ, bông này chen lấy bông kia vươn lên đón nắng. Để du khách hóa thân thành những cô thôn nữ, những chàng trai miệt vườn khi về với đồng sen, khu du lịch còn có dịch vụ cho thuê trang phục áo bà ba, áo dài... Đây cũng là địa điểm lý tưởng cho những cặp đôi lựa chọn chụp ảnh cưới. Ngoài ra, mọi người cũng có thể trải nghiệm một ngày làm nông dân “thứ thiệt” khi tự mình chống xuồng hái sen, câu cá.

Để tạo không gian dừng chân, nghỉ ngơi cho du khách, người ta xây những chòi lá và tại những chòi lá này, mọi người có thể thưởng thức các món đặc sản địa phương, trong đó tất nhiên không thể thiếu sự góp mặt của sen. Nào cá lóc nướng cuốn lá sen non, nào gỏi gà ngó sen, xôi sen, chè sen… Đặc biệt, đến đồng sen vào mùa lũ, du khách còn được ăn cá linh, bông điên điển, chuột đồng nướng, chuột rô ti… Bấy nhiêu đó thôi cũng đủ làm ngày vui thêm trọn vẹn.

Khu Di tích mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc tại thành phố Cao Lãnh 

Về Cao Lãnh viếng mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc

Thành phố Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) có một địa chỉ nổi tiếng mà bất kỳ ai đến cũng mong muốn được ghé thăm - đó là Khu di tích mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Rộng gần 10ha, dù nằm ngay trung tâm TP. Cao Lãnh (123/1, Phạm Hữu Lầu, Phường 4), song Khu mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc khá yên tĩnh. Với không gian thoáng, nhiều công trình tỏ lòng tôn kính với cụ Phó bảng được bố trí độc lập nhưng có sự liên kết, hài hòa. Tượng đài cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc ngập tràn trong sắc hoa và xanh ngắt bóng cây. Điểm nhấn là mộ cụ được ôm ấp bằng mái vòm cánh sen trắng cách điệu với 9 đầu rồng hướng về phía đông - hình tượng dòng Cửu Long chảy về Biển Đông. Trước khu mộ là hồ sen hình ngôi sao, giữa hồ là đài sen trắng cách điệu sừng sững cao 6,5m tượng trưng cho cuộc đời thanh bạch của cụ Phó bảng.

Khu lăng mộ cụ Phó bảng được tiến hành xây dựng ngay sau khi đất nước thống nhất. Công trình hoàn thành năm 1977 và được xếp hạng Di tích cấp Quốc gia vào năm 1992. Nguyên bản nhà sàn Chủ tịch Hồ Chí Minh bình yên nằm trong Khu mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. Đến đây, du khách có thể cảm nhận và hình dung được cuộc đời bình dị mà vĩ đại của Người. Ngôi nhà giúp cho những người dân ở miền Nam chưa có điều kiện ra thăm miền Bắc có thể thỏa lòng và như tìm được chút hơi ấm của nơi mà vị cha già dân tộc đã sống và làm việc...

  Vườn quốc gia Tràm Chim

Về Tam Nông nghe tiếng chim hót

Đồng Tháp Mười đẹp ở cả những dòng kênh rạch chằng chịt, len lỏi khắp nơi. Khắp các làng quê thanh bình, trù phú, những nếp nhà giản dị soi bóng xuống dòng kênh xanh, những cây cầu khỉ lắt lẻo bắc ngang những rạch nước trong veo.
Về với Tam Nông, du khách đừng quên đến thăm Vườn quốc gia Tràm Chim - nơi được mệnh danh là Đồng Tháp thu nhỏ - với hệ sinh thái đặc trưng của vùng đất ngập nước, nơi cư trú của nhiều loài chim quý hiếm của thế giới, đặc biệt là sếu đầu đỏ. Vườn quốc gia Tràm Chim là khu Ramsar có tầm quan trọng quốc tế, xếp thứ 2.000 trên thế giới và thứ 4 ở Việt Nam. Vào mùa nước nổi, nơi đây lại càng nhộn nhịp. Đến với Tràm Chim thời điểm này, chúng ta có thể cảm nhận rất nhiều cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp, hoang vu cùng hàng trăm loại chim nước. Để quan sát tìm hiểu về các loại chim, bạn sẽ được người dân địa phương chỉ dẫn vào những chòi lá nhỏ để bí mật quan sát những loài chim tại đây và có thể chụp cho mình những tấm ảnh đẹp bổ sung vào bộ sưu tập ảnh du lịch của mình.

Ngoài những địa danh trên, du khách đến đây còn có thể đến thăm Khu di tích lịch sử Xẻo Quýt, Vườn quýt Lai Vung, Làng hoa kiểng Sa Đéc, Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, Khu di tích Gò Tháp, Chợ chiếu Định Yên, Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê,…

Vi vu khám phá miền sông nước Đồng Tháp 

Du ngoạn Đồng Tháp trên chiếc xuồng ba lá lách qua những gốc tràm xù xì cắm rễ sâu xuống mặt kênh đỏ màu phù sa, du khách được đắm mình vào không gian hương tràm khám phá vẻ đẹp thiên nhiên. Mái chèo của bà má cứ êm êm khỏa nước, đưa chiếc xuồng ghé qua các di tích dưới bóng tràm thâm u, rồi lại quay trở ra đắm chìm trong cảnh sắc đồng quê êm đềm quen thuộc, với sen hồng nở muộn nép bên những đồng lúa, lau sậy nở trắng tinh khôi. Ngồi lơ đãng trên xuồng dưới bóng tràm xanh, ngửa cổ ngắm những cánh chim chao liệng trên nền trời xanh thẳm cao vời vợi, nghe văng vẳng những câu hò mượt mà, những bài đờn ca tài tử mùi mẫn từ xa xa vọng lại, thấy lòng bình yên đến lạ. Và mơ hồ nghĩ về một ngày sẽ quay lại Đồng Tháp Mười mùa nước nổi, để được ngắm sen hồng, lúa chín, để được rộn ràng thả lưới giăng câu, hái bông súng, bông điên điển, để được ăn bữa cơm quê dân dã miền sông nước, và sống cuộc sống bình yên trong niềm vui được mùa cùng những người nông dân chất phác, hồn hậu của mảnh đất này...

Hương Thảo (tổng hợp)