Doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều cơ hội xuất khẩu sang các thị trường

 Doanh nghiệp xuất khẩu cần cập nhật kiến thức trong giai đoạn mới.

“Nhận diện thị trường và quản trị rủi ro trong xuất khẩu” là chủ đề của Diễn đàn xuất khẩu năm 2017 do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP HCM (ITPC) tổ chức sáng nay (8/8).

7 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạt 115 tỷ USD, tăng 18,7%, đây là mức tăng trưởng cao gấp 3 lần so với mức tăng của cùng kỳ năm trước. Tại TP HCM, 7 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu đạt 17 tỷ USD, tăng 17,4%, trong đó, công nghiệp chế biến tăng 22,7%.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, dù Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, nhưng dù có Hiệp định Thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hay không thì Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội xuất khẩu sang các thị trường khác.

Nhận định chung được đưa ra là, hiện nay, thế giới đang bước vào giai đoạn công nghiệp 4.0. Vì vậy, các doanh nghiệp phải chuyển đổi chiến lược xuất khẩu, không thể dựa vào lợi thế nhân công giá rẻ và xuất khẩu sản phẩm thô.
Các doanh nghiệp phải chuyển đổi sản xuất theo hướng tự động hóa, nâng cao chất lượng, tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, xây dựng thương hiệu, minh bạch thông tin và sản xuất xanh. Đồng thời, doanh nghiệp cũng gắn sản phẩm với những giá trị văn hóa, đất đai, thổ nhưỡng và tạo sự khác biệt của sản phẩm.

Tại diễn đàn, các đại biểu cũng chia sẻ những kinh nghiệm giảm rủi ro trong hợp đồng xuất khẩu, kiện tụng, mất tiền, mất hàng…

Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP HCM cho rằng, diễn đàn đã đặt vấn đề về rủi ro trong xuất khẩu, để các chuyên gia kinh tế hướng dẫn doanh nghiệp để biết tránh, giảm rủi ro trong xuất khẩu như chuyển tiền nhưng không được nhận hàng hoặc hàng hóa không đạt chất lượng./.

Lệ Hằng/VOV-TP HCM