Bên trong lăng mộ của hoàng đế Napoleon

Điện Invalides là một quần thể kiến trúc nằm ở quận 7, Paris. Nơi đây được vua Louis XIV cho xây dựng vào cuối thế kỷ 17 và là nơi đặt lăng mộ của Napoleon I - hoàng đế nổi tiếng nhất nước Pháp.

Điện Invalides là một trong những tuyệt tác kiến trúc nổi tiếng bậc nhất của thành phố. Nó từng được lấy làm hình mẫu cho một số công trình nổi tiếng khác trên thế giới như điện Capitol và tòa thị chính San Francisco ở Mỹ.

Dưới thời Napoleon I, điện Invalides trở thành khu lăng mộ của quân đội hoàng gia. Năm 1840, vua Louis-Philippie đưa Napoleon I về Paris. Hoàng tử Joinville tới đảo Sainte-Hélène, chuyển thi hài Napoleon về đến Le Havre rồi tiếp tục đi bằng thuyền theo sông Seine về tới Paris vào ngày 15/10/1840. Thi hài được đưa qua Khải Hoàn Môn rồi đại lộ Champs-Elysées, quảng trường Concorde và về Invalides.

 Mộ của ông được làm bằng đá hoa cương, có hình một chiếc yên ngựa. Đặt bên mộ Napoléon là mộ hai anh em của ông, cùng hai vị tướng Gérard Christophe Michel Duroc và Henri Gatien Bertrand. Thi hài Napoléon II, con trai của Napoléon Bonaparte, cũng được đưa về Invalides năm 1940 như một món quà của Adolf Hitler dành cho nước Pháp. Hitler đã tới thăm mộ Napoléon vào ngày 23/6/1940. Ngày nay, đây là địa điểm thu hút nhiều du khách tham quan nhất của Invalides.

Xung quanh mộ của Napoleon còn có 12 bức tượng, tượng trưng cho 12 chiến thắng của ông. 8 chiến công lẫy lừng của ông cũng được ghi lại trên sàn đá cẩm thạch. Điện Invalides còn là nơi yên nghỉ của nhiều tướng lĩnh quân đội khác, trong đó có một số chỉ huy trong chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai.

Mục đích ban đầu của Invaldes là bệnh viện dành cho các thương bệnh binh của quân đội hoàng gia. Trong chiếu dụ của mình, vua Louis XIV nói rõ nơi đây là dành cho "những người đã dấn thân và không tiếc xương máu để bảo vệ nền quân chủ, trải qua quãng thời gian còn lại trong bình yên".

Công trình sau đó được xây dựng nhanh chóng. Sau 3 năm, vua Louis đã đích thân đón những thương bệnh binh đầu tiên đến đây sống. Trên ảnh là bức vẽ của Pierre-Denis Martin, miêu tả lại cảnh vua Louis XIV tới thăm Invaldes.

Điện Invalides nằm tại quận 7 thành phố Paris, thuộc khu vực tập trung nhiều công trình nổi tiếng: tháp Eiffel, École Militaire, bảo tàng Orsay, bảo tàng Rodin. Mái vòm mạ vàng của điện là một điểm nhấn quan trọng trong khung cảnh thành phố.

Các dãy nhà của điện được xây dựng vuông góc, tạo thành 15 sân và vườn nhỏ bên trong. Hai dãy nhà phía Đông, Tây là những phòng ăn tập thể, có sức chứa tới 1.500 người.

Ngày nay, du khách đến điện Invalides còn có thể tới tham quan bảo tàng vũ khí. Đây là nơi trưng bày các vũ khí chiến tranh, thể hiện sức mạnh của quân đội Pháp các thời kỳ khác nhau.

Du khách tới thăm điện có thể đi bộ từ đại lộ Champs Elysees, qua cầu Alexandre III. Bạn cũng có thể bắt tuyến tàu điện ngầm số 13 và dừng ở ga Varenne.

(Vnexpress)