Thủ tướng Italy kêu gọi EU mở cửa với các nước Tây Balkan

 Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni. Nguồn: AP

Theo phóng viên tại Italy, phát biểu kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Tây Balkan lần thứ tư được tổ chức ở thành phố Trieste (Italy), Thủ tướng Gentiloni nhấn mạnh việc mở rộng EU “sẽ không diễn ra sớm,” nhưng phải được để ngỏ như là một khả năng cụ thể cho các ứng cử viên Albania, Bosnia-Herzegovina, Kosovo (vùng lãnh thổ thuộc Serbia những đã đơn phương tuyên bố độc lập từ năm 2008), Macedonia, Montenegro và Serbia.

Theo ông Gentiloni, Italy và Đức, hai đối tác thương mại lớn nhất của khu vực này, không thể để các nước khác lấp vào chỗ trống được hình thành nếu EU vẫn đóng cửa với các thành viên mới.

Ông Gentiloni khẳng định: “Dĩ nhiên hiện có những cường quốc khu vực và toàn cầu đang rất quan tâm đến việc có được ảnh hưởng ở khu vực Tây Balkan”.

Trước đó cùng ngày, nhà lãnh đạo Italy đã lên tiếng chỉ trích các nước EU bỏ mặc Italy trong đối phó với cuộc khủng hoảng người di cư, bất chấp các cam kết của Pháp và Đức.

Phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại thành phố Trieste nhân Hội nghị thượng đỉnh Tây Balkan lần thứ tư, Thủ tướng Gentiloni nói khẳng định “Italy đã thực hiện phần việc của mình và sẽ tiếp tục làm vậy nhằm cứu hộ và tiếp nhận người di cư. Nhưng đồng thời Italy cũng đang tìm cách để đảm bảo rằng chính sách về người di cư sẽ không được giao phó cho chỉ một vài nước, mà phải được chia sẻ bởi toàn thể EU”.

Ông Gentiloni còn cho hay Thủ tướng Merkel và Tổng thống Macron đã khẳng định “sự cần thiết phải có một EU gắn kết hơn và mạnh mẽ hơn”.

Về phần mình, bà Merkel đã bày tỏ tình đoàn kết đồng thời cho rằng châu Âu không thể chỉ là về kinh tế, mà còn phải cùng nhau đối phó với mọi thách thức.

Tổng thống Macron cũng thể hiện tinh thần đoàn kết với Italy, song thừa nhận Pháp không phải lúc nào cũng hoàn thành phần việc của mình trong vấn đề người di cư. Ông Macron nói: “Chúng tôi đang trong tiến trình đẩy nhanh việc tái phân bổ người di cư và sẽ tiếp tục làm vậy”./.

(Theo TTXVN)