4 kiểu ăn sáng "phá hủy" sức khỏe, hãy tránh ngay trước khi quá muộn

 

Ăn sáng được đánh giá là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, vì vậy dân gian mới lưu truyền câu nói "Hãy ăn sáng như hoàng đế, ăn trưa như thần dân và ăn tối như người hành khất". Quan trọng như vậy, nhưng đa số chúng ta lại không chăm chút cho bữa sáng của mình. Thậm chí có nhiều người còn bỏ ăn, hoặc duy trì những thói quen gây hại cho sức khỏe. Sau đây là 4 sai lầm phổ biến nhất bạn nên nhớ để tránh. Bữa sáng "phá hoại" gồm những gì?

1.Ngày nào cũng ăn đồ thừa

Nhiều người vì lý do công việc hay gia đình bận rộn, nên tự tạo thói quen là nấu bữa tối nhiều lên để dành sẵn thực phẩm cho bữa sáng hôm sau. Điều này nghĩa là sau khi ngủ dậy, cả nhà sẽ ăn "đồ thừa" để bắt đầu một ngày mới.Theo các chuyên gia, cách làm này mặc dù tiện lợi, nhưng lại không tốt cho sức khỏe. Các món ăn thừa để qua đêm, nếu bảo quản không đúng cách có thể sinh ra độc tố, thậm chí đã có nhiều người bị ngộ độc, nhập viện hoặc tử vong đáng tiếc. Hãy nhớ rằng đây không phải là cách lựa chọn khoa học cho bữa sáng, bữa ăn giúp bạn bổ sung năng lượng cho cả ngày. Nếu ăn đồ thừa, phải đảm bảo rằng thực phẩm đó còn an toàn tuyệt đối. Nếu nghi ngờ, hãy đổ bỏ.

2.Bữa sáng trên đường, vừa đi vừa ăn

Nhiều nhân viên văn phòng, học sinh đã tạo thói quen ăn sáng trên đường. Mua đồ ăn không rõ nguồn gốc, vừa đi vừa ăn. Bạn cần biết rằng có những đồ ăn sáng bày bán dọc đường hoàn toàn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là bán ở nơi công cộng có nhiều người qua lại, bụi bẩn, ô nhiễm. Thói quen vừa đi bộ vừa ăn uống cũng gây hại lớn cho hệ tiêu hóa, không có lợi cho quá trình chuyển hóa và hấp thụ thức ăn.Cách tốt nhất là bạn nên mua thực phẩm ở những nơi an toàn, tin cậy và đảm bảo nó được chế biến gần thời điểm bạn mua, không bảo quản tích trữ quá lâu. Mua thực phẩm xong có thể đến văn phòng ngồi ăn thay vì "vừa đi vừa nhai".

3.Bữa sáng chứa đầy dầu mỡ

Nhiều người thích ăn quẩy nóng vào bữa sáng, hoặc các món chiên rán với nhiệt lượng cao hoặc những thực phẩm quá giàu chất béo. Điều này nếu tiêu thụ trong thời gian dài sẽ gây ra những bất lợi cho cơ thể, gây khó tiêu, béo phì và các bệnh về tim mạch, huyết áp, mỡ máu.Giải pháp dành cho những người thích ăn chất béo là nên ăn với số lượng ít và phải ăn kèm các thực phẩm như rau xanh, trái cây.

4.Bữa sáng với đồ ăn vặt công nghiệp

Nhiều người hay tiện tay mua các loại bánh chế biến sẵn dạng công nghiệp như bim bim, bánh quy, các loại bánh kẹo để ăn sáng. Điều này nếu lặp đi lặp lại thành thói quen thì rất dễ mắc bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.Bên cạnh đó, những món ăn này không giúp bạn có cảm giác no, ăn nhiều dẫn đến dư thừa năng lượng không cần thiết. Chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ăn một bữa sáng như vậy sẽ sớm phá hủy sức khỏe của bạn.

Như thế nào là một bữa sáng hoàn hảo?

Vì tính chất quan trọng của bữa sáng, bạn nên đặc biệt đầu tư cho bữa ăn này bằng cách đáp ứng các tiêu chí sau đây và tuân thủ dài hạn.

1.Bữa sáng nên ăn các món ấm nóng

Sau một đêm ngủ dài, các bộ phận cơ thể như cơ bắp, dây thần kinh và mạch máu hầu hết đều co nhỏ lại, chưa giãn nở ra để hoạt động với cường độ cao như ban ngày. Nếu ăn thức ăn lạnh có thể dẫn lưu lượng máu kém, ảnh hưởng đến sự an toàn của cơ thể. Nếu ăn lạnh lâu dài sẽ làm hỏng dạ dày.Lời khuyên cho bạn là hãy chọn các món ăn mới chế biến nóng ấm để ăn vào bữa sáng.

2. Ưu tiên trứng, sữa, các loại đậu

Một yêu cầu quan trọng khác là trong bữa sáng là bạn nên bổ sung các thành phần thực phẩm chứa sữa, trứng, hoặc các loại đậu. Những thực phẩm giàu protein này có tác dụng tốt hơn trong quá trình tổng hợp và tái tạo các mô trong cơ thể.Bạn có thể ăn một quả trứng, một cốc sữa bò hoặc sữa đậu, sữa làm từ các loại hạt kết hợp với các thực phẩm khác. Như vậy bữa ăn sẽ rất hoàn hảo và đầy đủ chất.

3. Bữa sáng hài hòa với ngũ cốc thô

Trong bữa sáng, bạn có thể chọn các món được làm từ ngũ cốc thô như bánh mì, bột yến mạch, mì sợi, bánh bao, cháo gạo, cháo hạt ngũ cốc. Một bát cháo từ các loại hạt không chỉ đảm bảo cung cấp nguồn năng lượng để làm việc trong suốt buổi sáng mà còn có tác dụng bảo vệ dạ dày.

4.Không ăn quá no

Bữa sáng quan trọng nhưng không nên coi là một bữa tiệc. Ăn sáng không nên lựa chọn quá nhiều thịt hoặc thực phẩm có dầu mỡ và ăn đến mức no căng. Bởi vì những thực phẩm này chứa quá nhiều chất béo.Hãy ăn thêm rau xanh và trái cây để bổ sung đầy đủ chất.

5.Nên ăn sáng ở khung giờ từ 7-8h

Các nghiên cứu y khoa cho thấy, khung giờ từ 7 – 8h sáng là thời gian thích hợp nhất, bởi vì khi sự thèm ăn tự nhiên của cơ thể biểu hiện rất rõ ở thời gian này, nếu bạn ăn thì hiệu quả tiêu hóa sẽ ở mức tốt nhất.Bữa sáng và trưa tốt nhất nên cách nhau từ 4-5 tiếng. Nếu ăn sáng quá sớm thì bạn nên ăn số lượng nhiều hơn một chút so với ăn đúng giờ. Hoặc sau đó nên ăn bữa trưa sớm hơn để đảm bảo rằng 2 bữa không cách xa nhau sẽ khiến bạn bị đói.

Một bữa ăn sáng sẽ quyết định mức độ dễ chịu trong cả ngày sau đó. Vì vậy hãy nhắc nhở nhau rằng, bữa sáng đặc biệt quan trọng, hãy ăn uống đúng cách.


(Theo Trí Thức Trẻ)