Mắm nêm rau dớn: Món dân dã nhưng ngon

 

Loài rau dại mọc ở vùng rừng núi phía đông dãy Trường Sơn hùng vĩ và loại mắm được muối từ cá biển tạo nên dư vị khó phai. Loài rau này tươi non và ăn ngon nhất trong khoảng thời gian từ tháng 3 - 7 âm lịch.
 
Rau dớn với hình dáng tựa cây dương xỉ nhưng nhỏ hơn, cành lá mọc xòe ra xung quanh. Những cách chế biến rau dớn như xào tỏi, nấu canh, trộn gỏi, muối chua... khiến nhiều người rất thích. Và rau dớn luộc chấm mắm nêm đã làm bao người xuýt xoa “ngon lạ lùng”.
 
Rau mang về chọn phần ngọn và cành lá tươi non, ngắt khúc vừa ăn. Rửa sạch rau rồi cho vào nồi nước đun sôi trên bếp luộc đến khi rau vừa chín thì vớt ra đĩa.
 
Cư dân Quảng Ngãi có cách chế biến món mắm nêm khá thơm ngon. Họ chọn những con cá nục hay cá trích tươi rói rồi rửa sạch để cho ráo nước.
 
Sau đó, họ vo gạo qua nước rồi để cho ráo, rang trong nồi đất đến chín vàng rồi giã nhuyễn. Trộn đều cá và muối cùng với bột gạo rang giã nhuyễn rồi cho vào hũ đậy kín. Sau khoảng 3 tháng, mắm tỏa mùi thơm phức khi mở nắp, cá chuyển sang màu đỏ sẫm trông thật bắt mắt. Cho mắm vào cối xay nhuyễn rồi đổ vào chai để mang đi bán hoặc ăn dần.
 
Rót mắm nêm ra chén, thêm ít đường cùng ớt, tỏi băm nhuyễn, vắt thêm tí nước cốt chanh là đã có chén nước chấm đậm đà hương vị. Kết hợp với rau dớn, có thể thành món bắt cơm đến “thủng nồi”.

Trang Thy (Thanh Niên)