Người Việt tại Thái Lan kỷ niệm 127 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tham dự buổi Lễ có: Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam; Tỉnh trưởng tỉnh Nakhon Phanom Xổm-chai Vít –đăm-rông và một số lãnh đạo của tỉnh Nakhon Phanom; Chủ tịch Hội Hữu nghị Thái Lan– Việt Nam Pra-chuộp Chai-ya-sẳn; Ban chấp hành Tổng hội người Việt tại Thái Lan, Ban chấp hành Chi hội Nakhon Phanom và lãnh đạo của các Chi hội người Việt ở Thái Lan cùng hàng trăm bà con kiều bào.

Tại buổi Lễ, Tỉnh trưởng Nakhon Phanom Xổm-chai Vít-đăm-rông đã bày tỏ niềm vinh dự khi có dịp chủ trì Lễ kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm quan hệ Việt Nam – Thái Lan năm 2017.

Ông Xổm-chai Vít-đăm-rông khẳng định, Làng Hữu nghị Thái Lan – Việt Nam và Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Na Chọc, xã Nỏng Dạt, huyện Mương, tỉnh Nakhon Phanom là địa điểm lịch sử văn hóa, mang ý nghĩa hết sức quan trọng, là di tích chứng minh cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Ngày 19/5 đã trở thành ngày có ý nghĩa sâu sắc đối với người dân Việt Nam và bà con kiều bào ta tại Thái Lan.

Ông Xổm-chai Vít-đăm-rông cũng bày tỏ niềm xúc động về tình đoàn kết của bà con kiều bào ta tại Thái Lan. Quan hệ hữu nghị và tình cảm tốt đẹp như người trong một nhà giữa kiều bào Việt Nam và nhân dân Thái Lan đã khẳng định giá trị lịch sử, văn hóa, đặc biệt là củng cố mối quan hệ hữu nghị Thái Lan – Việt Nam.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam nhấn mạnh: Những bài học Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy kiều bào về tình đoàn kết, hữu nghị, hòa hiếu với nhân dân Thái Lan và tình yêu quê hương đất nước luôn được cộng đồng người Việt Nam gìn giữ, nhắc nhở từ thế hệ này sang thế hệ khác. Hình ảnh Ông già Chín với nếp sống thanh cao, bình dị không chỉ được kiều bào mà cả nhân dân Thái Lan nhớ đến với niềm kính yêu và tình cảm đặc biệt.

Cũng như các Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại các địa phương khác ở Thái Lan, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Nakhon Phanom được xây dựng từ tâm nguyện tha thiết của bà con Việt kiều tại Thái Lan; bằng tình cảm của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, với sự ủng hộ, giúp đỡ hết sức thiết thực, tận tình của nhân dân và chính quyền tỉnh Nakhon Phanom nói riêng, Chính phủ và nhân dân Vương quốc Thái Lan nói chung. Khu tưởng niệm cùng với Làng hữu nghị Thái – Việt chính là biểu tượng của tình hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Thái Lan.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam mong rằng, cộng đồng người Việt Nam ở tỉnh Nakhon Phanom và toàn thể cộng đồng tại Thái Lan sẽ tiếp tục gìn giữ những truyền thống quý báu mà Bác Hồ đã dày công gây dựng, xây dựng cộng đồng đoàn kết; giữ mối thân tình, hòa hảo với nhân dân Thái Lan; tôn trọng luật pháp và yêu đất nước Thái Lan như quê hương thứ hai của mình, đóng góp cho sự phát triển và phồn thịnh của đất nước Thái Lan và làm sâu sắc hơn nữa cho tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Thứ trưởng cũng đề nghị bà con chăm lo, giữ gìn khu di tích luôn sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng đúng như nếp sống bình dị mà thanh cao Chủ tịch Hồ Chí Minh đã truyền dạy cho kiều bào năm xưa. Khu di tích sẽ là nơi lưu giữ những hình ảnh, câu chuyện đầy ý nghĩa về Bác Hồ để thế hệ trẻ có thể tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của Người, để hình ảnh về Người sẽ luôn sống mãi trong các thế hệ kiều bào tại Thái Lan.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan, Thứ trưởng cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Nhà vua, Hoàng gia, Chính phủ Thái Lan, cảm ơn cá nhân ngài Xổm-chai-vít-đăm-rông, Tỉnh trưởng tỉnh Nakhon Phanom, Vương quốc Thái Lan, ngài Pra-chuộp Chai-ya-sẳn, Chủ tịch Hội Hữu nghị Thái – Việt đã luôn luôn dành sự quan tâm và tình cảm đặc biệt tới Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị Lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam ổn định, phát triển và đóng góp tích cực cho quan hệ hai nước.

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tới nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Thái Lan. Từ tháng 7/1928 đến cuối năm 1929, Người đã sống, làm việc tại nhiều nơi trên đất Thái, trong đó có Udon Thani, Sakon Nakhon, Nakhon Phanom, Nong Khai...

Tỉnh Nakhon Phanom là nơi mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có thời gian sống và hoạt động lâu nhất trong thời gian Người ở Thái Lan. Nơi đây còn lưu giữ những hiện vật, dấu tích của Người, những gốc cây do chính tay Bác trồng cũng như những ký ức, hình ảnh đẹp về Người với cuộc sống thanh cao và bình dị.

Cùng với quyên góp của bà con, chính quyền địa phương đã hỗ trợ, cấp 11.200m2 đất và ngân sách để xây dựng Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh bên cạnh Làng Hữu nghị Thái Lan - Việt Nam. Đặc biệt, năm 2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tặng Hội hữu nghị Thái - Việt tỉnh Nakhon Phanom 30 tỉ đồng hỗ trợ xây dựng Khu tưởng niệm với các hạng mục chính: một gian nhà thờ tưởng niệm Bác được xây theo kiến trúc Việt Nam, do Bảo tàng Hồ Chí Minh thiết kế; sau lưng nhà thờ là quả núi nhân tạo; trước mặt là hồ nước, thả cá, trồng sen...

Sau hai năm xây dựng, Khu tưởng niệm đã được khánh thành đúng vào ngày 19/5/2016 nhân kỷ niệm 126 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và hai nước Việt Nam - Thái Lan tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Thủy Nguyên