"Bản làng trong thung lũng" - Hai họa sĩ một tình yêu quê hương

Những tác phẩm hội họa của họa sĩ Đoàn Thanh 

"Quê hương" hai từ nghe tưởng chừng như giản đơn, nhẹ nhàng nhưng dù sống ở đâu trên hành tinh này con người luôn nhớ nhung, khắc khoải khi đi xa và vỡ oà trong hạnh phúc khi trở về... Quê hương, hai tiếng thân thương!

Họa sĩ Phạm Thị Đoàn Thanh và hoạ sĩ Nguyễn Đạm Thủy một người sinh ra ở Hà Nội, một người sinh ra ở Bến Tre. Hai họa sĩ sinh ra ở hai thế hệ khác nhau trên một đất nước vừa bước qua chiến tranh, gần ba thập niên trước đam mê và sống bằng nghệ thuật quả là không dễ, để yêu thương và giữ mãi ngọn lửa nghề nghiệp đến hôm nay dù cuộc sống thăng trầm quả là một cái duyên với nghệ thuật không hề nhỏ.

"Bản làng trong thung lũng" là tên của cuộc triển lãm tranh của hai nữ họa sĩ khai mạc vào lúc 16g ngày 19/5/2017 tại Kulturpunkt Bruck, Frobelstr 6, 91058 Erlangen, CHLB Đức. Một lần nữa, chúng ta bắt gặp một hình ảnh quê hương thanh bình với màu sắc nhẹ nhàng của chất liệu lụa, sự sâu lắng và tinh tế trong cách biểu hiện. Cuộc sống của người dân nông thôn vùng cao nguyên với bảng màu xanh của thiên nhiên của núi rừng, người thưởng ngoạn hội họa không thể không dừng lại thật lâu với từng bức tranh của họa sĩ Đoàn Thanh. Với 30 mươi bức tranh mang cung bậc khác nhau, người họa sĩ tài hoa này đưa người yêu nghệ thuật đến gần với quê hương Việt Nam.

Tranh là như vậy, nhưng tính cách của họa sĩ Đoàn Thanh rất mạnh mẽ và dứt khoát. Chị và chồng là anh Erich Rettensteiner (kỹ sư người Áo hãng Siiemens) sáng lập Hội Măng non tại Đức giúp cho trẻ em bị chất nhiễm chất độc da cam Việt Nam. Chính vì vậy mà chúng tôi có cuộc triển lãm chung này.

Khi họa sĩ Đoàn Thanh nói với tôi về tên của cuộc triển lãm, tôi thật sự thích thú vì đây là một góc quê hương đẹp và còn giữ nguyên chất mộc mạc của núi rừng. Sự thích thú làm cho cảm hứng tạo nên bảng màu sắc tươi tắn rực rỡ trong từng bức tranh, phong cách mạnh mẽ bởi chất liệu acrylic cần được vẽ nhanh và đường nét của từng nhát cọ phải dứt khoát...

Những tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Đạm Thủy 

Với hai mươi bức tranh nhỏ trong cuộc triển lãm lần này, tôi hy vọng mang hình ảnh của một góc quê hương đến với người yêu nghệ thuật với "chất" của người họa sĩ Việt Nam. Hội họa là tiếng nói của tâm hồn, là sự rung động của trái tim người nghệ sĩ biểu hiện qua bút pháp và màu sắc những gì còn lại dành cho người thưởng ngoạn...

Triển lãm tranh "Bản làng trong thung lũng" được Trung tâm văn hoá Kumlturpunkt Buck thành phố Erlagen, CHLB Đức đặc biệt quan tâm và ủng hộ. Bên cạnh đó, cuộc triển lãm còn có sự hiện diện của Tổng lãnh sự quán và Đại sứ quán Việt Nam và những người yêu nghệ thuật và quan tâm đến văn hoá Việt Nam tại Đức. Triển lãm không chỉ là một sự kiện về giao lưu văn hoá giữa Việt Nam và Đức mà còn có ý nghĩa đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến với thế giới. Tôi hy vọng với tình yêu quê hương và cái duyên cùng triển lãm chung lần này, hai chúng tôi sẽ có những cuộc triển lãm tiếp trong tương lai.

Erlangen, ngày 17/5/2017
 Đạm Thủy