Thứ trưởng Vũ Hồng Nam thăm người Việt tại tỉnh Nong Khai, Thái Lan

Tại cuộc gặp, ông Nguyễn Văn Thái - Chủ tịch Chi hội người Việt tại Nong Khai – đã giới thiệu về tình hình và hoạt động của cộng đồng người Việt tại đây. 

Ở Nong Khai hiện có khoảng 500 gia đình người Việt sinh sống, có điều kiện tinh tế khá giả, không chỉ tập trung ở huyện trung tâm mà còn ở 3 - 4 huyện khác. Con em kiều bào đa phần học hành thành đạt. Hiện trên địa bàn tỉnh có 1 trường trung học phổ thông (Pathumthep Vithayakhan) đã đưa tiếng Việt vào giảng dạy chính thức tại trường, tạo điều kiện cho con em người Việt và người Thái học tiếng Việt. Hội người Việt tại Nong Khai là nơi gắn kết cộng đồng, đã có nhiều hoạt động hướng về quê hương, gìn giữ văn hóa truyền thống Việt Nam; có sự đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh Nong Khai được chính quyền tỉnh đánh giá cao. 

 Thứ trưởng Vũ Hồng Nam và đại diện người Việt tỉnh Nong Khai

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam bày tỏ vui mừng khi đến thăm trụ sở Hội người Việt Nam tỉnh Nong Khai và thăm các kiều bào lão thành tỉnh Nong Khai.

Thứ trưởng đã gửi lời thăm hỏi và chúc sức khỏe các kiều bào lão thành – những người đã có đóng góp to lớn trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước Việt Nam; góp phần xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan ổn định, phát triển như ngày nay và đóng góp tích cực cho phong trào gìn giữ tiếng Việt trong cộng đồng. Thứ trưởng đã lắng nghe những chia sẻ chân thành của các kiều bào lão thành về phương hướng phát triển cho cộng đồng người Việt tại Nong Khai thời gian tới.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đã trao tặng những phần quà ấm tình quê hương cho các kiều bào lão thành để bày tỏ tấm lòng tri ân những công lao của các vị trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Thứ trưởng vui mừng khi nhận thấy sự đoàn kết của cộng đồng người Việt tại Nong Khai đã có những chuyển biến tích cực. Thứ trưởng nhấn mạnh đoàn kết là điều kiện đầu tiên để xây dựng một cộng đồng ổn định và phát triển lớn mạnh. Mặc dù cộng đồng đôi lúc vẫn có những khác biệt nhưng đều chung một tấm lòng vì cộng đồng, vì đất nước. Chính điểm chung đó sẽ giúp hóa giải những khác biệt để gắn kết chúng ta lại với nhau.

Trước đó, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cùng Lãnh đạo Chi hội Nong Khai, đại diện chính quyền xã Chumpol, huyện Phong Phisai, tỉnh Nong Khai đã đến dâng hoa, thắp hương cho 11 liệt sĩ Việt Nam tại Nghĩa trang Việt kiều thuộc huyện Phong Phisai. Đây là các chiến sỹ của ta chiến đấu tại chiến trường Lào, do bị thương nên được đưa qua sông Mê Kong sang nhờ kiều bào huyện Phong Phisai chăm sóc. 11 chiến sỹ đã không qua khỏi và mất vào những thời điểm khác nhau. Lúc đầu các chiến sỹ được chôn cất trong chùa, sau này được bà con kiều bào quy tập về Nghĩa trang Việt kiều để tiện chăm sóc, hương khói.

Thủy Nguyên