10 công dụng tuyệt vời của món "rau dành cho thận"

 

1. Bổ thận tráng dương

Rau hẹ vốn có tính ôn, vị cay, giúp bổ thận và không chứa thành phần giúp tráng dương.

2. Ích gan bổ dạ dày: Trong hẹ có chứa các thành phần đặc biệt như tinh dầu và sulfide, tạo ra mùi vị cay, có tác dụng điều khí dưỡng gan, kích thích ăn ngon, tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa.

3. Tăng cường hệ miễn dịch

Mùi hương đặc biệt của hẹ chính là do chất sulfide tạo thành. Chất này có tác dụng trong việc kháng viêm diệt khuẩn và nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Trẻ bị ho có thể làm món lá hẹ hấp với mật ong đường phèn để điều trị thay cho thuốc kháng sinh vì hẹ có khả năng diệt khuẩn rất hiệu quả.

4. Nhuận tràng thông ruột

Trong hẹ có một lượng lớn Vitamin và CF (Crude Fiber), kích thích sự vận động của đường ruột, điều trị táo bón, phòng tránh ung thư đường ruột. 

5. Ngăn ngừa mẩn ngứa: Dùng lá hẹ ép lấy nước nhỏ vào mũi có thể chữa được chứng cảm nắng. Hơ sấy hẹ trên lửa nóng, bôi lên chỗ mẩn ngứa để chữa bệnh mẩn ngứa ngoài da, sát khuẩn, hạn chế nhiễm trùng.

6. Hỗ trợ chuyện phòng the: Hẹ có tác dụng gây hưng phấn, ôn thận trợ dương, tốt gan bổ dạ dày, hanh thông kinh mạch, tăng cường tỳ vị, giúp tăng cảm giác ham muốn, tinh thần phấn chấn.

7. Giảm mỡ máu và tăng huyết mạch: Hẹ có thể hỗ trợ chữa các bệnh liên quan đến huyết quản hay cao huyết áp.

Giá trị dinh dưỡng của hẹ: Thành phần nước trong hẹ chiếm tới 85%, nhiệt lượng thấp, là nguồn cung cấp sắt, potassium và vitamin A, C phong phú. Do đó, hẹ được mệnh danh là "Món mặn trong các loại rau".

Lượng Beta carotene vừa đủ trong một bó hẹ là nguồn cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể trong một ngày. Tuy nhiên lượng Vitamin C và E chỉ cung cấp bằng 1/3 nhu cầu cần thiết cho cơ thể trong ngày. Vị cay đặc trưng của hẹ là do chứa chất sulfide, chất này có tác dụng trừ khuẩn tiêu viêm, nâng cao sức đề kháng. Ngoài ra còn giúp hấp thụ Vitamin B1 và Vitamin A.

Lưu ý khi chế biến hẹ:

- Hẹ có thể ăn sống cùng rau sống các loại, xào, trộn, nấu canh hoặc làm gia vị đính kèm, làm nhân trong chế biến các món ăn.

- Không nên để hẹ đã chế biến qua đêm.

- Hẹ thích hợp để ăn cùng với những loại thịt có chứa hàm lượng B1 phong phú như thịt lợn, đây là cách ăn nhiều dinh dưỡng nhất.

Tuy nhiên chất sulfide gặp nóng thì dễ gây tác dụng phụ. Do đó, trước khi xào nên cắt nhỏ hẹ, xào lửa to và thao tác thật nhanh. Nếu để quá lửa sẽ mất đi hương vị đặc biệt của hẹ.

(Theo Trí thức trẻ)