Đạo diễn kiều bào Lê Lâm mong muốn xây nhà lưu niệm về những người Chân đăng

 Thứ trưởng Vũ Hồng Nam tiếp đạo diễn Lê Lâm.

Tại buổi tiếp, ông Lê Lâm đã thông tin tới Thứ trưởng Vũ Hồng Nam về kế hoạch tiếp tục đi tìm những tư liệu quý giá về những người Chân đăng làm việc tại Pháp qua các thời kỳ để dựng phim về họ, nhằm giúp cho các thế hệ sau này biết về một phần lịch sử, về những người Chân đăng Việt Nam trên đất Pháp.

Đạo diễn cho biết, khi quay lại Việt Nam lần này, ông muốn làm một việc gì đó để tri ân những đóng góp của những người Chân đăng - những người đã phải sống một cuộc sống đày ải, bi thương trên đất Pháp dưới sự thống trị của quân phát xít Đức. Họ chính là người đầu tiên trồng lúa, làm ra những hạt gạo ở Cà Mạc (Carmague) miền Nam nước Pháp. Sống trên đất Pháp giữa chế độ thực dân mà lòng họ vẫn luôn nhớ về Việt Nam, họ góp công, góp sức ủng hộ cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tuy vậy, một số người trong họ khi về nước đã bị hiểu lầm vì từng làm việc cho nước Pháp. Với ý tưởng xây một nhà lưu niệm, nơi trưng bày các hiện vật của những người Chân đăng đã từng sống và làm việc tại Pháp từ những năm 1940, những người được nhân dân Pháp coi như ông tổ của nghề lúa nước và đào kênh... để tự lập sinh sống, nhằm giúp nhân dân hai nước hiểu hơn về một thời lịch sử, đạo diễn Lê Lâm mong muốn Thứ trưởng Vũ Hồng Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tạo điều kiện hỗ trợ để những ấp ủ của ông trở thành hiện thực.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đánh giá cao tình cảm và tâm huyết của đạo diễn Lê Lâm với những người Chân đăng Việt Nam trên đất Pháp và những ý tưởng mang đầy tính nhân văn. Ông cho biết, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để hỗ trợ đạo diễn trong quá trình thu thập nhân chứng tại Việt Nam và tiếp xúc với các ban ngành để những việc làm của đạo diễn có hiệu ứng trong xã hội. 

Ông Lê Lâm cảm ơn Thứ trưởng đã dành thời gian tiếp đón chu đáo và ông hy vọng tới đây ông sẽ có nhiều cơ hội hợp tác với các cơ quan trong nước để có nhiều những thước phim sinh động quảng bá văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Thúy Phạm