Chủ tịch nước tiếp Chủ tịch hãng thông tấn Kyodo, Nhật Bản

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Chủ tịch, Tổng Biên tập Hãng thông tấn quốc gia Kyodo News (Nhật Bản). Ảnh: TTXVN 

Hoan nghênh Chủ tịch, Tổng Biên tập Masaki Fukuyama sang thăm và làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Việt Nam và Nhật Bản có sự tin cậy về chính trị, tương đồng về văn hóa và đạt được những thành quả hợp tác phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Những yếu tố này là nền tảng vững chắc và động lực mạnh mẽ để đưa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản tiếp tục phát triển lên tầm cao mới trong tương lai.

Quan hệ chính trị, ngoại giao giữa hai nước có những bước tiến mạnh mẽ trong 44 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973. Chuyến thăm Việt Nam của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tháng 3 vừa qua là dấu mốc lịch sử trong quan hệ hai nước. Trên các lĩnh vực khác, Việt Nam và Nhật Bản đã thiết lập, triển khai hiệu quả nhiều cơ chế đối thoại về chính trị, kinh tế-thương mại, quốc phòng, an ninh; hợp tác giữa các bộ, ngành ngày càng mở rộng.

Hoạt động hợp tác giữa các cơ quan báo chí hai nước thời gian qua cũng có những bước phát triển mới, trong đó có sự hợp tác giữa TTXVN và Kyodo News, đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước. Chủ tịch nước cũng bày tỏ ủng hộ kế hoạch hợp tác trong thời gian tới giữa hai cơ quan thông tấn.

Giới thiệu về Năm APEC 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, đây là cơ hội để các bên phối hợp thông tin về hợp tác trong khuôn khổ APEC nhằm tìm ra động lực mới cho thúc đẩy tăng trưởng bền vững, bao trùm, sáng tạo và đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực trong thời kỳ mới, đóng góp vào thành công của Năm APEC 2017 và Tuần lễ cấp cao APEC lần thứ 25.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng cho biết, trong các cuộc tiếp xúc với các nhà lãnh đạo cấp cao Nhật Bản, lãnh đạo hai nước đều chia sẻ quan điểm, Việt Nam và Nhật Bản cần tiếp tục phối hợp trên các diễn đàn đa phương để cùng nhau góp phần gìn giữ môi trường hòa bình, đóng góp vào trách nhiệm chung của các quốc gia đối với những vấn đề được toàn cầu quan tâm.

Về phần mình, Chủ tịch, Tổng Biên tập Masaki Fukuyama báo cáo với Chủ tịch nước Trần Đại Quang về những kết quả hợp tác giữa Kyodo News và TTXVN, góp phần vào sự phát triển ngày càng sâu sắc của mối quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Nhật Bản-Việt Nam.

Ngài Masaki Fukuyama cho biết, người dân Nhật Bản rất quan tâm đến sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Không chỉ các tập đoàn, công ty lớn, rất nhiều doanh nghiệp địa phương của Nhật Bản có mong muốn tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam. Vì vậy, Kyodo News có trách nhiệm rất quan trọng là thông tin toàn diện, chuẩn xác về đất nước, con người, văn hóa và môi trường kinh doanh của Việt Nam.

(Theo TTXVN)