Cách mạng công nghiệp lần 4 đặt ra những hiểm họa về an ninh mạng

 Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết bên cạnh những cơ hội, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cũng đầy thách thức. 

Thông tin trên được Thượng tướng Nam đưa ra tại Hội thảo quốc gia về an ninh bảo mật (Security World) do Cục An ninh mạng, Cục An toàn thông tin phối hợp cùng Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG Việt Nam) tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ Công an, bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Ban Cơ yếu Chính phủ diễn ra ngày 4/4.

Thượng tướng Bùi Văn Nam cho hay, hàng loạt các cuộc tấn công vào các thiết bị gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều quốc gia trong thời gian qua là minh chứng rõ nét nhất tới tác động nguy hiểm cho hệ thống an ninh quốc gia.

Trong bối cảnh trên, phòng chống tội mạng khủng bố mạng, chiến tranh mạng và ứng phó với những nguy cơ mới từ không gian mạng là vấn đề toàn cầu được nhiều quốc gia xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong bảo vệ, phát triển đất nước.

Lãnh đạo Bộ Công an cũng cho biết, thời gian qua các vụ tấn công mạng, tội phạm sử dụng công nghệ thông tin, truyền thông ở Việt Nam gia tăng về số vụ với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn. Có nhiều hành vi tội phạm xâm phạm an toàn mạng máy tính, hệ thống tài chính ngân hàng, thương mại điện tử, viễn thông...

Thực trạng này, theo ông Nam, đòi hỏi từng cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân cần nâng cao nhận thức, kỹ năng đảm bảo an ninh mạng, chủ động tìm kiếm các giải pháp an ninh mạng hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng an ninh mạng, các tập đoàn, quốc gia nước ngoài... để xử lý các nguy cơ, sự cố.

Với chủ đề “Bảo đảm an ninh mạng, an ninh thông tin trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4,” Security World 2017 quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực an ninh bảo mật. Mục tiêu của sự kiện hướng đến mục tiêu giúp các doanh nghiệp, tổ chức nắm bắt và đánh giá được các hiểm họa an ninh mạng cũng như đề xuất các phương án giúp các tổ chức ứng phó kịp thời trước nguy cơ mất an toàn thông tin./.

TRUNG HIỀN (VIETNAM+)