Đảng SPD chọn ông Martin Schulz đua ghế Thủ tướng Đức với bà Merkel

Ứng viên đảng trung tả Dân chủ Xã hội (SPD) Martin Schulz phát biểu tại một hội nghị ở Orscholz, Đức. Nguồn: EPA/TTXVN 

Kể từ khi có thông tin SPD chọn ông Schulz làm ứng cử viên Thủ tướng Đức vào cuối tháng một vừa qua, theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận, tỷ lệ cử tri ủng hộ đảng này đã tăng thêm khoảng 10%, bên cạnh đó đảng SPD đã đón nhận thêm hàng nghìn thành viên mới.

Phát biểu trước khoảng 600 đại biểu tại đại hội đảng SPD ở Berlin, ông Schulz khẳng định "SPD đã quay trở lại". Ông đã được toàn bộ 605 đại biểu tham dự đại hội của SPD bầu làm Chủ tịch đảng, đồng thời trở thành ứng viên chạy đua vào chiếc ghế Thủ tướng Đức. Đây là một sự sắp xếp hợp lý, khi cựu Chủ tịch SPD và hiện là Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel cho rằng ông Schulz có nhiều cơ hội chiến thắng hơn trong cuộc bầu cử sắp tới.

Phát biểu sau khi được lựa chọn, ông Schulz bày tỏ mong muốn đưa SPD trở thành lực lượng chính trị mạnh nhất trước cuộc bầu cử Quốc hội Liên bang, giúp đất nước Đức trở nên tốt đẹp và công bằng hơn, mang lại sự tôn trọng mà mỗi người dân đều mong muốn. Ông cũng khẳng định mình muốn trở thành Thủ tướng tiếp theo của Đức.

Ông Schulz cũng đã nhắc lại lời kêu gọi cung cấp giáo dục miễn phí, tăng cường đầu tư vào chăm sóc sức khỏe và trường học, hỗ trợ người thất nghiệp cũng như xóa nhòa khoảng cách thu nhập trên cùng một công việc giữa khu vực Đông Đức và Tây Đức trước đây.

Kết quả thăm dò dư luận gần đây cho thấy, tỷ lệ cử tri ủng hộ SPD ngang ngửa so với liên đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của đương kim Thủ tướng Angela Merkel và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU). Nếu đảng trung tả SPD giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Liên bang, ông Schulz có thể đứng ra thành lập chính phủ liên minh thiên tả gồm SPD, đảng Cánh tả (Die Links) và đảng Xanh (Die Grüne).

Dưới sự lãnh đạo của ông Schulz, SPD đang có cơ hội bước ra khỏi bóng tối do CDU bao trùm trong suốt 12 năm qua. Lần gần nhất một thành viên của SPD giữ chức Thủ tướng Đức là ông Gerhard Schröder, từ năm 1998 đến 2005 trước khi bà Merkel của CDU tiếp quản Phủ Thủ tướng./.

(Theo TTXVN)