Hai em học sinh gốc Việt giành huy chương Toán quốc tế (RMM)

 Hai em học sinh gốc Việt Phạm Hoàng Việt và Ngô Ngọc Thái Sơn (bên trái)

Kỳ thi “Romanian Master in Mathematics” năm nay có sự tham gia của 111 thí sinh từ 17 nước, trong đó có: Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Anh, Pháp, Italia…

RMM diễn ra theo thể thức Olympic Toán quốc tế (IMO). Thí sinh tham gia thi trong hai ngày liên tục, mỗi ngày giải ba đề Toán trong vòng 4,5 giờ đồng hồ. Đề thi RMM thông thường khó hơn đề IMO, đoạt huy chương tại RMM cũng khó hơn so với ở IMO, vì không có những thí sinh “yếu” thi RMM.

Đội tuyển Toán quốc gia Ukraina tham gia RMM năm nay gồm 9 thành viên, trong đó có 6 em từ Kharkov và 3 em từ thủ đô Kiev.

Kết quả, đội Ukraina giành được 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 3 huy chương đồng. Huy chương vàng thuộc về Anton Trigub (Kiev). Các học sinh từ Kharkov giành được 2 huy chương bạc (của Phạm Hoàng Việt và Roman Sarapin), 2 huy chương đồng (của Ngô Ngọc Thái Sơn và Nhikita Veprik). Đây là những kết quả rất đáng tự hào, đã góp phần giúp đội tuyển Ukraina giành vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng RMM năm nay.

Hai em học sinh gốc Việt Phạm Hoàng Việt và Ngô Ngọc Thái Sơn đã mang vinh quang về cho đất nước Ukraina. Các em là niềm tự hào của toàn cộng đồng người Việt Nam tại Ukraina.

Tháng 7/2016, em Ngô Ngọc Thái Sơn, học sinh lớp 9 trường chuyên Toán – Lý số 27 ở Kharkov đã được chọn vào đội tuyển Ukraina dự thi Olympic Toán quốc tế (IMO)l ần thứ 57, diễn ra tại Hồng Kông và đã giành được huy chương đồng tại kỳ thi này.

Mai Anh (Ukraina)