Hà Nội xử nghiêm mọi vi phạm trong đầu tư kinh doanh bất động sản

 Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

Sự năng động, quyết tâm của Chính phủ được mong đợi sẽ giúp thị trường điều chỉnh hợp lý cơ cấu hàng hóa, trong đó, nhà ở xã hội, nhà ở hạng phân khúc trung bình và một số khu vực đất nền phía Tây có xu hướng phát triển mạnh.

Cùng với đó là sự đa dạng hóa nguồn tín dụng vào thị trường. Những điều này được kỳ vọng sẽ tạo nên sức hấp dẫn riêng của bất động sản trong năm 2017.

Tuy nhiên, để thị trường này tiếp tục sự ổn định của năm 2016 và có thể mạnh mẽ hơn, cần có những chính sách hiệu quả của Nhà nước giúp cho nền kinh tế vĩ mô có được những điều kiện tốt nhất để phát triển lâu dài và bền vững theo đúng chỉ đạo mới đây của Thủ tướng Chính phủ.

Hà Nội yêu cầu các đơn vị chức năng vào cuộc tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ các dự án bất động sản; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các vi phạm pháp luật trong hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản.

Đáng chú ý, trong quá trình thực hiện, Hà Nội đề nghị phải công bố công khai các dự án đang thế chấp ngân hàng; không thực hiện bảo lãnh, các dự án chậm tiến độ, đã được giao đất nhưng chủ đầu tư chậm trễ trong việc xác định nghĩa vụ tài chính, các dự án chậm làm thủ tục cấp “sổ đỏ” cho người dân, các dự án chưa nghiệm thu chất lượng công trình và công tác phòng cháy chữa cháy đã đưa vào sử dụng...

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng chỉ đạo, các sở, ngành chức năng trong quá trình thẩm định các đồ án quy hoạch xây dựng, thẩm định chủ chương đầu tư, nhu cầu sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cấp phép xây dựng đối với các dự án bất động sản cần thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc cho phép đầu tư mới các dự án (nhất là các dự án bất động sản cao cấp, các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ cao cấp).

Bên cạnh đó, bảo đảm tuân thủ pháp luật, quy hoạch xây dựng, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt; ngăn chặn các hành vi trục lợi, tham nhũng, làm thất thoát tài sản Nhà nước, nhất là trong sử dụng đất đai.

Hà Nội cam kết đảm bảo bố trí đủ quỹ đất, nguồn lực tài chính cho phát triển nhà ở xã hội, kiên quyết yêu cầu các chủ đầu tư dự án bất động sản phải dành quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội theo đúng quy định của pháp luật; kiểm soát chặt chẽ việc đầu tư xây dựng các công trình cao tầng trong khu vực nội đô, không để xảy ra quá tải về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực.

Đối với lĩnh vực quy hoạch, căn cứ Quy hoạch chung và Quy hoạch phân khu của thành phố đã được phê duyệt, Sở Quy hoạch-Kiến trúc hướng dẫn các chủ đầu tư thủ tục giải quyết đối với các dự án cần điều chỉnh để phù hợp, nhất là các dự án nằm trong khu vực có Quy hoạch chung, Quy hoạch phân khu chưa được phê duyệt.

Thành phố cũng yêu cầu Sở tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thụ lý hồ sơ xin điều chỉnh cơ cấu sản phẩm dự án của các chủ đầu tư để tổ chức thẩm định, đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố xem xét, quyết định.

Đối với việc triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các khu nhà ở xã hội tập trung, Sở Quy hoạch-Kiến trúc tập trung đôn đốc các nhà đầu tư đã được thành phố giao nghiên cứu lập quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để bù đắp phần diện tích sàn xây dựng nhà ở xã hội còn thiếu trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Cũng theo chỉ đạo của thành phố, các đơn vị chức năng phải xác định rõ nguyên nhân các dự án bất động sản thực hiện chậm so với tiến độ phê duyệt.

Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện hoặc dự án chậm tiến độ hoàn toàn do nguyên nhân chủ quan của chủ đầu tư, hoặc dự án đã được gia hạn tiến độ nhưng vẫn bị chậm, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố xử lý, thu hồi./. 

Minh Nghĩa (TTXVN)