Cảm nhận từ chuyến về thăm quê hương đầu Xuân

 

 Chủ tịch nước Trần Đại Quang chụp ảnh lưu niệm cùng tác giả (áo véc xám)  

Được tổ chức vô cùng ý nghĩa và trọng thị tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam thuộc quần thể du lịch sinh thái Đồng Mô - Hà Nội, Lễ hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc năm 2017” là nơi hội tụ của những người con sống xa Tổ quốc trong dịp Tết Đinh Dậu vừa qua, đồng thời cũng là nơi thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Bên cạnh đó, Lễ hội cũng là dịp để những người con xa Tổ quốc được thể hiện lòng yêu nước và ý chí quyết tâm đóng góp sức lực nhỏ bé của mình cho đất nước.

Đối với tôi, một người con sống xa quê hương, việc được tham dự Lễ hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc năm 2017” không chỉ là một kỷ niệm đáng nhớ, mà còn thực sự là một niềm tự hào to lớn.

Theo sự giới thiệu của Ban Công tác Cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina, tôi được Lãnh đạo Đại sứ quán cử về nước tham gia lễ hội với tư cách thành viên của cộng đồng người Việt Nam tại Ucraina. Mặc dù đã biết trước lịch trình của chuyến đi, cũng như chương trình gặp gỡ, nhưng tôi không khỏi hồi hộp chờ đợi đến ngày 4/2/2017 để được tham dự sự kiện này.

Ngay từ sáng sớm, chúng tôi, những đại diện tiêu biểu cho hơn 4,5 triệu người Việt Nam sống ở nước ngoài, có mặt đầy đủ tại trụ sở Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài số 32 phố Bà Triệu để tập trung lên xe di chuyển đến Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam tại Đồng Mô, Hà Nội. 6 giờ 30 sáng, xe bắt đầu chuyển bánh, phố phường Hà Nội ngày đầu xuân sao bình yên và và đẹp đến thế! Một mùa xuân an bình, ấm áp đang tràn ngập khắp nơi.

Khi xe đến nơi, tôi thực sự ngỡ ngàng về qui mô tổ chức của lễ hội và vẻ đẹp của làng văn hóa dành cho các dân tộc Việt Nam. Có thể nói đây là một địa chỉ  để bà con kiều bào, bạn bè quốc tế và những người quan tâm, tìm hiểu về văn hóa cộng đồng các dân tộc Việt Nam nên đến.

Biết trong chương trình sẽ có sự tham dự của Chủ tich nước Trần Đại Quang nên mỗi thành viên trong đoàn, ai cũng như tôi, đều rất hào hứng. Chương trình Lễ hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc năm 2017” diễn ra hoành tráng với nhiều tiết mục đặc sắc, mang lại cho chúng tôi những ấn tượng tuyệt vời.

Tại buổi lễ, chúng tôi đã được nghe Chủ tịch nước chúc Tết đến toàn dân, trong đó có chúng tôi là những kiều bào sống xa Tổ quốc. Sau đó Chủ tịch nước đã cùng vui Xuân với những đại diện đồng bào các dân tộc và đoàn kiểu bào. Tôi cảm nhận Chủ tịch nước vô cùng giản dị cùng chúng tôi nắm tay hòa mình vào vòng xòe đại đoàn kết cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Đối với tôi lại càng đặc biệt hơn khi là trong những người may mắn được Chủ tịch nước bắt tay thăm hỏi chúc tết và cùng nắm tay trong điệu xòe. Lúc đó tôi thực sự xúc động và phấn khởi.

Tôi đã trở lại với công việc thường ngày tại đất nước mà tôi đang định cư, nhưng mỗi lần xem lại những tấm hình chụp kỷ niệm, tôi không khỏi bâng khuâng nhớ lại một kỷ niệm đẹp không bao giờ quên trong cuộc đời của mình. Tôi luôn tâm niệm rằng dù sống ở đâu và dù có mang thêm quốc tịch nào thì tôi vẫn luôn là một người con của đất Việt, nguyện đóng góp sức lực nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Ngô Văn Hải (Ucraina)