Giải đáp một số thắc mắc về vấn đề sở hữu tài sản

* Trả lời:

Việc muốn xin được nhập quốc tịch Trung Quốc thì bạn phải tìm hiểu các quy định của pháp luật Trung Quốc về việc nhập quốc tịch Trung Quốc. Bạn có thể liên hệ với Đại sứ quán của Việt Nam tại Trung Quốc để được trợ giúp hoặc tiếp nhận tư vấn của luật sư Trung Quốc. Tuy nhiên, theo như chúng tôi được biết, Trung Quốc là một quốc gia chưa công nhận công dân đa quốc tịch. Chính vì vậy, nếu muốn xin nhập quốc tịch Trung Quốc, có thể bạn phải xin thôi quốc tịch Việt Nam.

Đối với việc xác định sở hữu tài sản là bất động sản (nhà ở, đất đai), bạn cần xem xét đến việc tài sản đó thuộc lãnh thổ Việt Nam hay lãnh thổ Trung Quốc.

+ Trong trường hợp tài sản thuộc lãnh thổ Trung Quốc thì việc xác định sở hữu tài sản phải được xác định theo pháp luật Trung Quốc. Để có thể xác định rõ điều này, bạn cần liên hệ với luật sư Trung Quốc để được giải thích rõ ràng hơn.

+ Trong trường hợp tài sản thuộc lãnh thổ Việt Nam và được  mua trong thời kỳ hôn nhân thì đó được coi là tài sản chung của vợ chồng bạn (căn cứ vào khoản 1, Điều 33, Luật Hôn nhân gia đình 2014 quy định về Tài sản chung của vợ chồng). Căn cứ vào khoản 1, Điều 34, Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 thì: “Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thoả thuận khác”. Như vậy, ngôi nhà chồng bạn mua thuộc lãnh thổ Việt Nam thì bạn sẽ được quyền đứng tên chung với chồng. Nếu bạn muốn toàn quyền đứng tên sở hữu tài sản thì bạn có thể thoả thuận với chồng bạn về việc này và cần có sự chấp thuận của anh ấy.

Mong rằng thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính, 
Thanh Xuân, Hà Nộ
i