Đón Tết Đinh Dậu tại Belarus

Có lẽ xuân Đinh Dậu 2017 là mùa xuân đầu tiên đáng nhớ nhất và gây được nhiều ấn tượng mạnh mẽ nhất đối với cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Belarus. Ngày 30/1 vừa qua, ban chấp hành cộng đồng, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus cùng các bạn thanh niên đã phối hợp tổ chức buổi tiệc chào Xuân năm mới với sự tham gia của gần 400 người Việt là học sinh, sinh viên, bà con đang sinh sống và học tập tại đất nước bạch dương xa xôi.

Tại đây công tác chuẩn bị được ban tổ chức lên kế hoạch trước một tháng với sự háo hức và mong muốn đem lại một mùa xuân thật ấm áp cho bà con xa quê. Các cô chú, các bạn học sinh, sinh viên và các em thiếu nhi tích cực hăng say tập luyện các tiết mục văn nghệ nhằm mang đến một không khí xuân thật ấm áp và vui vẻ. Buổi tiệc diễn ra long trọng, mâm cỗ ngày Tết được chuẩn bị chu đáo, gồm những món ăn truyền thống của Việt Nam như nem rán, chả giò, xôi gấc…

Sự thành công của buổi tiệc chào Xuân Đinh Dậu chính là chương trình văn nghệ đặc sắc do các cô chú, các bạn học sinh và các em thiếu nhi mang lại. Ngoài những bài hát về mùa xuân, tình yêu quê hương đất nước như “Mùa xuân đầu tiên”, “Việt Nam quê hương tôi” là những điệu múa nón, múa quạt, nhảy flashmod, ngoài ra các tiết mục nhảy sạp, múa quyền Việt Võ Đạo, đọc thơ ngày tết và các tiết mục đặc sắc khác do các khách mời Tây thể hiện cũng mang lại niềm vui hào hứng cho bà con kiều bào xa quê.

Ngày tết Nguyên Đán luôn là một cơ hội để cộng đồng người Việt gặp mặt, giao lưu sau một năm bận rộn mưu sinh, cùng nhau nhìn lại những thành tích đã đạt được trong năm qua và đưa ra những kế hoạch trong năm mới. Ngắm nhìn những khuôn mặt rạng ngời, những nụ cười thật tươi và ánh mắt tràn đầy sắc xuân, những tà áo dài truyền thống mà trong lòng ai cũng hân hoan một niềm vui khó tả, một mùa xuân mới lại về.

Bản thân tôi là một người con đất Việt đang học tập và sinh sống tại Belarus, đã nhiều năm rồi không được đón Tết ở Việt Nam, không được nấu bánh chưng, làm mứt, đi chợ hoa và cảm nhận không khí Tết trên từng phố phường, ngõ xóm tại Việt Nam. Nhưng năm nào cũng vậy, dù đón Xuân ở phương trời xa, nhưng tôi luôn cảm thấy ấm áp và cảm nhận được những tình cảm, sự đoàn kết gắn bó của bà con ở đây dành cho nhau.

Những ngày tết cổ truyền đã qua, mọi người lại quay về với công việc của mình, ấn tượng về một chương trình chào Xuân ấm áp chắc hẳn còn đọng lại trong tâm trí của những người tham dự.Các chương trình Tết dành cho kiều bào đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài như những món quà tinh thần, mang một thông điệp mạnh mẽ để giáo dục cho thế hệ trẻ về phong tục tập quán của dân tộc, dù sống xa quê hương, nhưng các bạn luôn ý thức mình là nòi giống con Rồng cháu Tiên, qua đó dấy lên tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc.

Một số hình ảnh buổi tiệc chào Xuân Đinh Dậu:

 Tiết mục văn nghệ của bà con kiều bào

 Đại sứ mở sâmpanh khai tiệc chào Xuân

 Cộng đồng bà con kiều bào cùng chia vui đón xuân

 Các bé thiếu nhi tưng bừng tham gia

 

Nguyễn Sơn từ Belarus