Giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài giao lưu với trường Tiểu học Vinshool

Tại buổi đón tiếp, Cô Đinh Thị Tú, Hiệu trưởng trường Tiểu học Vinshool bày tỏ niềm vui và cảm động khi được đón tiếp các thầy cô từ các nước trên thế giới đến giao lưu, cô cho biết: “ Sau 3 năm thành lập và phát triển, hiện nay Vinshool đang là một hiện tượng trong hệ thống giáo dục của Việt Nam. Với mục tiêu phát triển thành công dân toàn cầu, lấy con người là trọng tâm, nên trường luôn hướng vào năng lực của các em để hoàn thiện bản thân và kết nối giao lưu với các trường khác trên thế giới”.

Cô cũng cám ơn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức các hoạt động rất có ý nghĩa để các thầy cô giáo chia sẻ kinh nghiệm cũng như các phương pháp giảng dạy tốt nhất, tạo cơ hội cho các thầy cô ở nước ngoài có thêm nhiều kỹ năng cũng như thực tế việc giảng dạy tiếng Việt cho các em ở nước ngoài, từ đó truyền cảm hứng để các em nỗ lực học tập và sử dụng tiếng Việt Nam để gìn giữ các giá trị văn hóa cội nguồn của dân tộc

Tiếp đó, các thầy cô trong đoàn được hướng dẫn dự giờ dạy tiếng Việt của các bé vừa bước vào lớp 1. Tại đây, mọi người thật sự bất ngờ trước phong thái giảng giạy cũng như những kỹ năng sư phạm mà các cô tại trường Vinshool giảng dạy cho các em.

Thầy Lương Bun Ta, giáo viên trường Song ngữ Lào - Việt Nam Nguyễn Du tại thủ đô Vientiane, Lào cho biết: Đây thực sự là chuyến đi đầy bổ ích vì tôi được học hỏi thêm nhiều những giá trị giúp tôi có thêm kinh nghiệm để việc giảng dạy của mình cho các em tại Lào được linh hoạt và sống động hơn, từ đó các em sẽ tiếp thu tiếng Việt được tốt hơn”.

Tận mắt thấy các em chủ động giơ tay phát biểu khi cô giáo hỏi bài, cô Nguyễn Lan Hương là giáo viên lớp tiếng Việt trường tiểu học Sao Mai tại Berlin (Đức) không khỏi ngỡ ngàng: “Tôi rất ấn tượng với cách học của các em cũng như cách dạy của cô giáo ở đây, từ cách truyền giảng đến cách khơi gợi khả năng học chữ của các em rất tự nhiên, cách soạn giáo án hiện đại, không gò ép các em mà hướng các em học thông qua các trò chơi làm cho các em phấn khích, thích thú với tiết học, thật sự làm tôi ngạc nhiên. Buổi giao lưu này giúp cho tôi thay đổi hoàn toàn về cách giảng dạy của mình, từ đó tôi có thêm kỹ năng để nâng cao trình độ của mình trong việc giảng dạy tiếng Việt cho các em”.

Cô Khúc Thị Tình đến từ Thụy sỹ phấn khởi bày tỏ: "Trước đây, em chỉ nghĩ dạy các em tiếng Việt qua sách báo của Việt Nam là đủ, nhưng giờ khi chứng kiến các cô giáo ở Vinshool dạy các em cả cách tiếp nhận thông tin như thế nào là đúng, như thế nào là chưa đúng làm cho suy nghĩ của em về phương pháp dạy thay đổi. Mục tiêu là dạy Tiếng Việt cho các em, nhưng dạy như thế nào để có kết quả tốt nhất là cả một chặng đường. Đây thực sự là chuyến đi bổ ích, nó giúp cho việc giảng dạy tiếng Việt của em tại Thụy Sỹ cần phải nâng cao hơn nữa".

Tiếp theo chương trình trong Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài, các thầy cô sẽ được tham quan thực tế tại Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) để tìm hiểu thêm về văn hóa, danh lam thắng cảnh của Việt Nam./.

Thúy Phạm