Trại hè Việt Nam 2016: Về với quê Bác – Nam Đàn thân thương

7h30 sáng, Đoàn xuất phát rời Thủ đô Hà Nội. Những chiếc xe bon bon chạy qua các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa với quãng đường khoảng 300km để đưa Đoàn đến với Nghệ An.

Dường như cái nóng oi ả của mùa hè vẫn không làm các bạn trẻ kiều bào tham dự Trại hè Việt Nam 2016 mất đi sự hào hứng khi được về thăm quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. “Đường vô xứ Nghệ quanh quanh/ Non xanh nước biếc như tranh họa đồ”, con đường về với mảnh đất Nam Đàn, Nghệ An thân thương thật là đẹp. Bắt đầu vụ lúa mới, hai bên đường là những cánh đồng xanh tươi của những cây lúa non mới cấy, hồ sen lấp ló những bông sen hồng, những hàng cây râm mát… cảnh vật thanh bình khiến các bạn trẻ yêu thích.

Tại Khu di tích làng Hoàng Trù (quê ngoại của Bác) và làng Sen (quê Nội), các đại biểu Trại hè Việt Nam đã thành kính dâng lên Bác những nén hương thơm, lẵng hoa tươi thắm, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn và kính trọng sâu sắc tới vị Cha già của dân tộc, người đã cống hiến, hy sinh trọn đời vì hoà bình, độc lập và hạnh phúc của nhân dân Việt Nam và thế giới.

Những câu chuyện về cuộc sống, tuổi thơ của Người qua giọng kể ngọt ngào của người con gái xứ Nghệ đã khiến các bạn bồi hồi xúc động. Câu chuyện tuổi thơ của Bác, sự hy sinh của người mẹ, sự hiếu học của người cha… khiến các bạn thêm khâm phục và kính trọng về những người thân yêu của Bác. Theo dõi nét mặt của các bạn, tôi nhận thấy sự thay đổi cảm xúc qua từng câu chuyện: cảm động về tình yêu của người mẹ vì chồng con, ngạc nhiên khi nghe gia đình Bác đi bộ cả tháng trời vào Huế và bùi ngùi khi nghe mẹ Bác mất nơi đất khách quê người.

Trương Mỹ Linh – cô bạn bé nhỏ từ Đức – đã kể về hành trình em biết về Bác: "Em sinh ra và lớn lên tại Đức. Năm 7 tuổi, bố mẹ đã đưa em đi thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh nhưng lúc ấy em quá nhỏ nên không biết gì nhiều. Trong nhà em cũng có treo ảnh Bác nữa. Bởi vậy, khi lớn lên em có đọc một số tài liệu bằng tiếng Đức về Bác. Trước khi về đây, em cứ tưởng tượng rằng nhà Bác sẽ to lắm, đẹp lắm vì Bác là một vị Chủ tịch nước mà. Nhưng tất cả hoàn toàn trái ngược: 1 chiếc giường, bộ bàn ghế đơn sơ, chiếc võng, khung cửi giản dị… Tuổi ấu thơ của Bác có nhiều khó khăn, vậy mà Bác trở thành một người vĩ đại như vậy, em thực sự tự hào!”.

Sau 9 năm mới trở về Việt Nam và cũng là lần đầu tiên về Nghệ An, Nguyễn Minh Nguyệt (Rumani) chia sẻ: “Em chỉ biết Bác là một người rất yêu đồng bào, yêu trẻ em. Khi về đây, em thực sự vui vì có thể biết nhiều về gia đình Bác, cha mẹ Bác. Em không biết là cha Bác học giỏi đến như vậy! Em rất khâm phục mẹ của Bác, vì chồng con bà đã đi tận vào Huế. Em không tưởng tượng được cả tháng trời đi bộ sẽ vất vả như thế nào. Đặc biệt, khi nghe câu chuyện Bác mơ thấy lời ru của mẹ ở Thái Lan, nước mắt em đã rơi. Mới lần đầu tiên xa nhà và chỉ mấy ngày thôi em đã nhớ mẹ da diết thì không biết nỗi thương nhớ Bác dành cho mẹ sẽ lớn nhường nào!”.

Nghe các bạn tâm sự, dễ nhận ra chuyến đi về thăm quê Bác đã để lại nhiều ấn tượng cho các bạn trẻ kiều bào. Và hành trình thú vị và bổ ích tiếp theo đang đón chờ các bạn thanh niên, sinh viên kiều bào trong những ngày tới.

Thủy Nguyên