Bí thư Đinh La Thăng mong trí thức Việt kiều góp sức xây dựng TPHCM

 Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng với ông Vũ Ngọc Anh, Chuyên gia tư vấn về chiến lược và Quản lý trong công nghiệp và kinh tế số hóa Hội khoa học và Chuyên gia Việt Nam tại Pháp cùng các đại biểu

Tại buổi làm việc, các thành viên AVSE đã trao đổi, đề xuất một số giải pháp để phát triển Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Các đại biểu cho rằng, để phát triển mạnh mẽ, khẳng định vị thế trong khu vực Đông Nam Á, thành phố phải xác định được lợi thế cạnh tranh của mình. Một trong những giải pháp quan trọng được đưa ra là xây dựng được cơ sở dữ liệu mở chung cho thành phố, trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin.

Cơ sở dữ liệu sẽ giúp các chuyên gia, nhà quản lý phân tích về hiệu quả quản lý, tìm ra những hướng phát triển; giúp tất cả người dân và các nhà đầu tư có thể truy cập, tìm kiếm, nghiên cứu thông tin cần thiết. Đồng thời, thông qua cơ sở dự liệu này, sẽ có thêm các ý tưởng đóng góp cho sự phát triển Thành phố.

Theo ông Nguyễn Đức Khương, việc xây dựng cơ sở dữ liệu sẽ mất một năm và thời gian đào tạo nhân lực để vận hành hệ dữ liệu là 2-3 năm. Nhiều thành viên AVSE mong muốn và sẵn sàng có những đóng góp cho sự phát triển của đất nước, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh.

Hoan nghênh những ý kiến đề xuất các thành viên AVSE, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho biết những năm qua Thành phố Hồ Chí Minh đã phát triển tốt, nhưng vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng, thế mạnh để phát triển mạnh mẽ hơn, nhằm giành lại vị thế của mình trong khu vực Đông Nam Á.

Thành phố luôn mong muốn nhận được sự đóng góp từ nhiều nguồn lực khác nhau, trong đó có lực lượng trí thức, nhà khoa học ở nước ngoài.

Theo Bí thư Thành ủy, hiện Thành phố đã hình thành cơ sở dữ liệu chung nhưng mới chỉ là tập hợp, lưu giữ dữ liệu. Nhà quản lý rất cần thông tin từ nhiều chiều để hoàn thiện cơ chế quản lý, giúp khai thác được hết tiềm năng của thành phố. Do đó, ý tưởng xây dựng hệ dữ liệu mở để cả nhà quản lý và người dân, nhà đầu tư truy cập tìm kiếm thông tin là rất cần thiết. Thành phố sẽ giao Viện Nghiên cứu Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với AVSE xây dựng đề án cụ thể.

Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam tại Pháp thành lập năm 2011, với mục tiêu tập hợp, huy động các trí thức trẻ có kinh nghiệm, có vị trí công tác tại Pháp và các nước, tham gia vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Thành phần AVSE chủ yếu là các nhà khoa học trẻ, các kỹ sư có trình độ cao, lớn lên và học tập tại Việt Nam, sau này đi du học, thành đạt, được các trường đại học, các trung tâm khoa học của Pháp giữ lại làm việc./.

(TTXVN)