Độc đáo món ốc gai nướng than hồng

 Ốc gai nướng than hồng

Sở dĩ loài ốc này có cái tên ốc gai “đáng sợ” là vì trên lưng có những chiếc gai nhọn lớn, nhỏ. Tùy từng vùng mà ốc gai lại có những hình thù khác nhau, cả về độ dày của lớp vỏ cũng như hương vị của thịt ốc.

Bản thân thịt ốc gai vốn dĩ không giòn, ngọt như ốc hương, ốc tỏi, ốc mỡ. Vị của thịt ốc gai hơi nhân nhẩn (đắng, bùi). Vì thế nó được xếp vào loại ốc bình dân, giới sành ăn chẳng mấy ai quan tâm. Vào các quán ốc, ốc gai rất rẻ, một đĩa áng chừng 15-25 ngàn.

Tuy nhiên, nếu biết chế biến thì món ốc gai cũng không đến nỗi tệ. Trước khi nướng ốc, cần ngâm cho ốc nhả các chất dơ, nhất là cát biển độ chừng 1 giờ hoặc lâu hơn. Nếu có điều kiện, ngâm ốc với nước vo gạo cho sạch kỹ.

Ốc rửa sạch, để ráo, đem trộn với tiêu xanh và muối ớt, thêm chút bột nêm cho vừa miệng, ướp chừng 20 phút cho thấm vào ốc. Lưu ý không nên ướp đường vì khi đường gặp lửa dễ bị cháy khét.

Khi đã sơ chế xong, nhóm lửa than củi cho đỏ hồng rồi để ốc lên vỉ nướng. Ốc gai phải nướng lâu mới chín vì chiếc vỏ nó rất dày. Khi thấy bát ngát mùi thơm, vỏ cháy xém là ốc đã chín. Chỉ cần gắp vào đĩa và dùng liền.

(theo Dân Việt)