Xin nhập lại quốc tịch Việt Nam

* Trả lời:

Nếu muốn con bạn có 02 quốc tịch (Trung Quốc và Việt Nam), trước tiên bạn cần phải tìm hiểu xem pháp luật Trung Quốc có cho phép song tịch hay không. Nếu có, bạn mới có thể xin trở lại quốc tịch Việt Nam mà vẫn giữ quốc tịch Trung Quốc.

  1. Điều kiện trở lại quốc tịch Việt Nam:

Theo quy định của pháp luật hiện hành, những người đã mất quốc tịch Việt Nam được trở lại quốc tịch Việt Nam nếu thuộc các trường hợp sau (Khoản 1 Điều 23 Luật Quốc tịch Việt Nam):

- Xin hồi hương về Việt Nam;

- Có vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ hoặc con đẻ là công dân Việt Nam;

- Có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam;

- Có lợi cho Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

- Thực hiện đầu tư tại Việt Nam;

- Đã thôi quốc tịch Việt Nam để nhập quốc tịch nước ngoài, nhưng không được nhập quốc tịch nước ngoài.

Ngoài ra, người được trở lại quốc tịch Việt Nam thì phải thôi quốc tịch nước ngoài, trừ những người sau đây, trong trường hợp đặc biệt, nếu được Chủ tịch nước cho phép:

a) Là vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ hoặc con đẻ của công dân Việt Nam;

b) Có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam;

c) Có lợi cho Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

(Khoản 5 Điều 23 Luật Quốc tịch Việt Nam)

Theo như thông tin bạn cung cấp, trường hợp này, con của bạn thuộc trường hợp được trở lại quốc tịch Việt Nam mà không phải thôi quốc tịch Trung Quốc nếu được Chủ tịch nước cho phép.

  1. Thủ tục trở lại quốc tịch Việt Nam:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 24 Luật Quốc tịch Việt Nam và Khoản 1 Điều 10 Nghị định 78/2009/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 97/2014/NĐ-CP (“Nghị định 78/2009/ NĐ-CP đã được sửa đổi bổ sung”), hồ sơ xin trở lại quốc tịch gồm:

- Đơn xin trở lại quốc tịch Việt Nam;

- Bản sao Giấy khai sinh, Hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay thế;

- Bản khai lý lịch;

- Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp đối với thời gian người xin trở lại quốc tịch Việt Nam cư trú ở Việt Nam, Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp đối với thời gian người xin trở lại quốc tịch Việt Nam cư trú ở nước ngoài. Phiếu lý lịch tư pháp phải là phiếu được cấp không quá 90 ngày tính đến ngày nộp hồ sơ;

- Giấy tờ chứng minh người xin trở lại quốc tịch Việt Nam đã từng có quốc tịch Việt Nam như bản sao Giấy khai sinh; bản sao Quyết định cho thôi quốc tịch Việt Nam;

- Giấy tờ chứng minh đủ điều kiện trở lại quốc tịch Việt Nam (bản sao Giấy khai sinh hoặc giấy tờ hợp lệ khác chứng minh quan hệ mẹ con với bạn).

- Số lượng hồ sơ: 03 bộ (khoản 3, Điều 10 Nghị định 78/2009/NĐ-CP đã được sửa đổi bổ sung).

- Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan đại diện Việt Nam ở Trung Quốc

- Thời hạn giải quyết: 85 ngày kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ (thời gian thực tế giải quyết hồ sơ tại các cơ quan có thẩm quyền) (Điều 25 Luật Quốc tịch Việt Nam).

Cần lưu ý rằng, khi con bạn xin trở lại quốc tịch Việt Nam, con bạn phải lấy tên gọi Việt Nam trước đây.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính, 
Thanh Xuân, Hà Nội