Xuân Quê Hương 2016: Trái tim kiều bào hướng về Tổ quốc và Hà Nội linh thiêng

Chương trình được Đài truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 và VTV4.

Đến chung vui Xuân Quê hương cùng kiều bào có sự hiện diện của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, các vị Bộ trưởng, Lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành ở Trung ương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các vị Đại sứ và Trưởng đại diện cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, đại diện các bộ, ban, ngành trung ương, địa phương. Đặc biệt, chương trình còn có sự tham dự của gần 1.500 đại biểu kiều bào đại diện cho cộng đồng 4,5 triệu người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập ở 109 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trước đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn đại biểu kiều bào đã dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ và thực hiện nghi lễ thả cá chép tại Ao cá Bác Hồ. Nghi lễ thả cá chép là phong tục truyền thống của người Việt Nam vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, với mong muốn có một năm mới tốt lành, vạn sự như ý, nhà nhà ấm no, một năm phát triển đi lên của đất nước. Đoàn cũng đã làm lễ dâng hương trang trọng tại Điện Kính Thiên, cẩn cáo với tổ tiên, tôn vinh truyền thống văn hoá lịch sử dân tộc.

Kiều bào cùng nhân dân trong nước chung tay xây dựng Tổ quốc

Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt chào mừng và hoan nghênh sự có mặt của bà con kiều bào từ khắp nơi trên thế giới về quê ăn Tết. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nêu bật những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội mà nước ta đã đạt được trong năm 2015. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Cùng với sự phát triển của đất nước, trong năm qua, đồng bào ta ở nước ngoài đã cùng nhau chung sức xây dựng cộng đồng ngày càng đoàn kết, hội nhập vào đất nước nơi sinh sống, đạt được những thành công làm rạng danh dân tộc Việt Nam. Dù ở đâu, bà con vẫn luôn hướng về quê hương, có nhiều đóng góp thiết thực cho đất nước trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, đầu tư kinh doanh, văn hoá - xã hội; tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo, các hoạt động từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn; sát cánh cùng đồng bào trong nước đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta vui mừng trước những thành tựu mà bà con ở nước ngoài đã đạt được; trân trọng, đánh giá cao lòng yêu nước và những đóng góp quý báu của bà con với đất nước.

Chủ tịch nước tin tưởng chắc chắn rằng, với bản lĩnh, trí tuệ và truyền thống yêu nước, văn hiến, bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam, toàn thể đồng bào ta ở trong và ngoài nước luôn đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, cùng nhau giữ gìn non sông gấm vóc và phấn đấu đưa đất nước vươn lên trở thành quốc gia giàu mạnh, có vị trí xứng đáng trong khu vực và thế giới; nhân dân ta có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Trong không khí Xuân tươi vui, dạt dào sức sống, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch nước chúc toàn thể đồng bào ta ở nước ngoài dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt; chúc khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam không ngừng được củng cố, tăng cường; chúc Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta ngày càng giàu mạnh, vẻ vang sánh vai cùng bè bạn năm châu.

Trước đó, trong bài phát biểu khai mạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điểm lại những thành công trong công tác đối ngoại  của Việt Nam. Phó Thủ tướng nêu rõ: Trong thành công chung của công tác đối ngoại năm vừa qua, công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm. Ngày 19/5/2015, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 45-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. Bộ Ngoại giao đang hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ giai đoạn 2016-2020, trong đó cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong thời gian tới.

Bộ Ngoại giao cũng đã phối hợp với các cơ quan hữu quan thúc đẩy mạnh mẽ việc hỗ trợ đồng bào ta ở nước ngoài củng cố địa vị pháp lý, ổn định cuộc sống, đặc biệt là ở những địa bàn mà cộng đồng còn gặp nhiều khó khăn; hỗ trợ các hoạt động gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa và ngôn ngữ của dân tộc trong cộng đồng, đặc biệt với thế hệ trẻ. Trí tuệ của kiều bào được phát huy hiệu quả trong việc đóng góp vào các chủ trương, chính sách lớn của đất nước, đặc biệt là vào dự thảo văn kiện trình Đại hội lần thứ XII của Đảng. Các hoạt động dành cho kiều bào cũng được tổ chức thường xuyên với hình thức đa dạng, phong phú, nội dung thiết thực.

Hà Nội – linh thiêng và hào hoa

Chương trình Xuân Quê hương 2016 - Linh thiêng Hà Nội được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội -vùng đất địa linh nhân kiệt, trái tim của cả nước.

Thăng Long Hà Nội trong hơn ngàn năm tuổi luôn biết tiếp nhận những giá trị tinh túy nhất để làm nên một bản sắc văn hóa riêng đầy quyến rũ. Hà Nội giờ đây vẫn mang nhiều nét cổ kính, đặc trưng, và đang phát triển mạnh mẽ, xứng đáng ngàn năm văn hiến. Hà Nội đặc biệt nhất so với những vùng đất khác ở vẻ linh thiêng và hào hoa.

Hà Nội thực sự là hồn của dân tộc ta, là trái tim không chỉ người dân trong nước mà kiều bào ta ở nước ngoài luôn hướng về.

Với ý nghĩa ấy, Chương trình nghệ thuật Xuân Quê Hương 2016 được chia thành 3 phần: Hà Nội linh thiêng hào hoa, Đất nước mùa xuân và Rạng rỡ Việt Nam.

Bà con kiều bào đã được lắng nghe những khúc tráng ca, những bản tình ca nổi tiếng về Hà Nội, gợi nhớ trong tâm trí mọi người về những ký ức xưa và hình ảnh Hà Nội ngày nay. Trước đó, sáng 31/1, đoàn kiều bào cũng đã được đi thăm quan làng nghề dệt lụa Vạn Phúc – ngôi làng nổi tiếng với nghề dệt lụa hơn ngàn năm tuổi, làm say đắm biết bao du khách thập phương với nhiều mẫu hoa văn độc đáo và lâu đời bậc nhất Việt Nam. Kiều bào đã hiểu biết sâu sắc hơn về một trong những ngôi làng cùng gắn liền với Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Cùng với Hà Nội, trải dọc ba miền Bắc – Trung – Nam, đất nước Việt Nam ta đều có những danh lam thắng cảnh kỳ vĩ, những địa danh gắn liền với những chiến công hiển hách của dân tộc. Mỗi một địa danh như những nét son trên giang sơn gấm vóc Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu với nhiều tiết mục do các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng biểu diễn như: NSƯT Tấn Minh, Mỹ Linh, Tùng Dương, Minh Thu, Ái Phương, Phi Nhung, Đức Tuấn, Khánh Linh, Vũ đoàn Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long, Dàn nhạc giao hưởng Vũ kịch Việt Nam… Những lời ca, điệu múa đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc của các nghệ sĩ đã mang đến cho mọi người những cảm xúc thật nồng ấm, không khí rộn ràng của mùa Xuân quê hương như tràn ngập đất trời.

Xúc cảm của những người con xa quê

Mỗi người Việt Nam dù làm ăn, sinh sống hay học tập ở nước ngoài thì mỗi khi Tết đến Xuân về, sum vầy bên cạnh gia đình, bạn bè và trên quê cha đất tổ luôn là niềm mong mỏi của họ. Không chỉ là được hòa mình trong không khí ấm áp của quê hương, với nhiều người đó còn là mong muốn gìn giữ nét đẹp văn hóa cho con cháu.

Chị Trương Thị Hồng (kiều bào Israel) là một người con sống xa quê hương luôn đau đáu về đất mẹ và có những đóng góp âm thầm. Đã nhiều lần về dự Xuân Quê Hương nhưng cảm giác nôn nao khi về quê hương đón Tết vẫn không phai mờ với chị. Trong trái tim chị không điều gì quý bằng có thể đón Tết trên mảnh đất “chôn rau cắt rốn” của mình. Trở về đón Tết lần này, chị Hồng sẽ tổ chức chương trình chúc Tết, phát quà cho các cháu ở Vĩnh Linh, huyện Vĩnh Giang, tỉnh Quảng Trị - nơi chị sinh ra và lớn lên. Chị cũng đã tâm sự câu chuyện xúc động về chuyến thăm huyện đảo Trường Sa: “Tôi đã đi rất nhiều nơi, nhưng chuyến đi thăm cán bộ chiến sĩ huyện đảo Trường Sa năm 2015 vừa qua là chuyến đi ý nghĩa, để lại cho tôi cảm xúc nhiều nhất, khó có thể quên trong cuộc đời tôi. Trong những ngày này, tôi lại tự hỏi không biết các cán bộ, chiến sĩ ngoài đó đón Tết như thế nào? Tôi vẫn sẽ luôn đóng góp hỗ trợ cho các chiến sĩ của chúng ta”.

Là một doanh nhân nhưng bà Võ Thị Thanh Tuyền - Giám đốc điều hành Hiệp hội doanh nhân VN tại Hoa Kỳ rất quan tâm tới việc gìn giữ truyền thống dân tộc. Bà luôn cố gắng đưa các con cùng về Việt Nam đón Tết để các con yêu và hiểu hơn về truyền thống của quê hương. “Tôi rất yêu thích chương trình Xuân Quê Hương, đặc biệt là tục lệ thả cá chép cùng Chủ tịch nước, nếu có cơ hội tôi cũng mong muốn được đưa các con của tôi ra đây để cùng nhau trải qua nét đẹp văn hóa này. Điều thứ hai mà tôi rất trân trọng là tục lệ dâng hương. Đây là tục lệ vừa gần gũi mà rất thiêng liêng với mỗi người Việt”, Bà Thanh Tuyền chia sẻ.

Hơn 20 mươi năm xa quê hương và lần đầu tiên về thăm Hà Nội, Anh Phan Ty (kỹ sư công nghệ thông tin, kiều bào Anh) không khỏi xao xuyến khi được đón Tết trong không khí rộn ràng của Thủ đô. Anh ấn tượng bởi những đổi thay của Hà Nội, háo hức với sự nhộn nhịp của các khu chợ Tết, anh yêu thích khu chợ Hoa ngập tràn màu sắc. Anh Phan Ty cho biết: Ở Anh, Đại sứ quán và Hội người Việt Nam cũng sẽ tổ chức Tết cho bà con, nhưng nó thiếu thốn không khí rộn ràng như ở đây lắm. Là hội viên Hội người Việt Nam tại Anh, mục đích của tôi cũng như của Hội chính là đoàn kết cộng đồng và giữ gìn truyền thống của dân tộc để các thế hệ sau tiếp tục giữ gìn.

Còn đối với ông Nguyễn Hạnh (Johnathan Hạnh Nguyễn) – Việt kiều Philippines với  nhiều đóng xuất sắc cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và hoạt động từ thiện trong 30 năm đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam – bày tỏ thẳng thắn: Mỗi lần về quê hương tôi lại thấy đất nước có những tiến bộ mới. Minh chứng đơn giản nhất là ngày hôm trước tôi cùng bà con Việt kiều trở về được các nhân viên sân bay hướng dẫn rất nhiệt tình, các thủ tục hải quan được thực hiện nhanh chóng, những thủ tục rườm rà đã được xóa bỏ. Và một điều tôi muốn gửi gắm tới Việt kiều khắp nơi rằng Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, trân trọng tới bà con kiều bào. Tôi vừa được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là một niềm mơ mà tôi không nghĩ mình có thể nhận được. Điều này chính là bằng chứng cụ thể, rõ ràng cho thấy Đảng, Nhà nước luôn coi NVNONN là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc.

Ông Vũ Quốc Trung - Chủ tịch Hội người Hải Phòng tại Áo và thành viên Hội doanh nghiệp người VN tại Áo - chia sẻ: Về Việt Nam trong những ngày diễn ra Đại hội Đảng lần thứ XII, tôi nhận thấy người dân trong nước chúng ta rất an tâm và vui vẻ trò chuyện nhiều về Đại hội Đảng. Bản thân tôi là một người con xa quê khi trở về với quê hương cảm giác mình cũng đang hòa chung trong không khí rộn ràng ấy, thấy mình không phải là một người xa lạ nữa. Tôi sang Áo vào những năm 90 khi đó đất nước ta đang gặp rất nhiều khó khăn. Giờ đây, tôi thấy đất nước mình đã đổi thay rất nhiều từ kinh tế phát triển đến an ninh, chính trị ổn định. Tôi không biết nói gì hơn ngoài hai chữ “tuyệt vời”. Thành công của Đại hội Đảng và bước vào Xuân mới, tôi kỳ vọng đất nước sẽ có những bước chuyển mình mạnh mẽ, trước hết trở thành một trong những nước đứng đầu khu vực.

Một mùa Xuân mới lại về, dù bận nhiều công việc trong cuộc sống mưu sinh nhưng kiều bào ta ở nước ngoài vẫn thu xếp thời gian sum họp với gia đình, bạn bè, người thân và tề tựu tại Xuân Quê Hương. Trong tiết trời lất phất những hạt mưa Xuân, kiều bào ta cùng đồng bào cả nước đón một năm mới an lành bên những người thân thương trên quê hương đất tổ và cùng chúc điều tốt đẹp đến với mỗi người và cho Tổ quốc Việt Nam thêm vững bền.

Thủy Nguyên