Người Việt ở Séc đón Năm mới: Đặt vấn đề an ninh lên hàng đầu

 Một cuộc vui đón Giáng sinh và năm mới
của người Việt tại Séc (Ảnh: Trần QuangVinh/Vietnam+)

Còn sự thận trọng xuất phát từ những lời cảnh báo về nguy cơ khủng bố tại châu Âu cho dù Cộng hòa Séc vẫn được đánh giá là khá an toàn.

Trong dịp lễ Giáng sinh và Năm mới người Việt ở Séc có nhiều cuộc tụ họp theo nhiều hình thức và quy mô theo các chi hội Người Việt Nam tại các địa phương, các hội đoàn theo nghề nghiệp, giới tính, các hội đồng hương cấp tỉnh, huyện, các câu lạc bộ cầu lông, quần vợt, các nhóm gia đình...

Các cuộc vui thường được tổ chức tại một nhà hàng Việt Nam với các chương trình văn nghệ, hát karaoke, vui chơi có thưởng và thưởng thức ẩm thực dân tộc.

Ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, cho biết đón Giáng sinh và Năm mới là một trong những hoạt động chính của các chi hội, các đoàn thể thành viên của Hội Người Việt Nam nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết tất cả người Việt ở Séc bất kể tuổi tác, giới tính, ngành nghề, chính khiến.

Thông qua các cuộc vui, người lớn gắn bó, hiểu biết nhau hơn, còn các thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên ở quê hương thứ hai có dịp tiếp cận cộng đồng, tìm hiểu văn hóa, tập tục của cha ông và nâng cao tiếng Việt.

Tuy nhiên, trong bối cảnh châu Âu đang đứng trước nguy cơ bị tấn công khủng bố vào dịp cuối năm thì vấn đề an ninh được đặt lên hàng đầu đối với bất kỳ hoạt động nào của cộng đồng người Việt.

Ban chấp hành Hội Người Việt Nam đã yêu cầu 49 Chi hội tại hầu khắp các địa phương và 29 hội thành viên quán triệt tinh thần này khi tổ chức các cuộc hội họp cho bà con.

Các chi hội và các hội thành viên của Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã nghiêm túc tuân thủ yêu cầu về đảm bảo an ninh thông qua việc lựa chọn địa điểm, thời điểm và hình thức đón Giáng sinh và Năm mới.

Bản thân từng người Việt cũng có ý thức tự bảo vệ mình và bảo vệ người thân của mình.

 Cảnh sát đứng gác cây thông Giáng sinh ở Lâu đài Prague, trung tâm thủ đô Cộng hòa Séc
(Ảnh: Trần Quang Vinh/Vietnam+)

Anh Nguyễn Văn Danh, một người kinh doanh ở Trung tâm Thương mại Sapa (Prague) nói rằng tối 31/12 năm nay, anh không cùng con cháu, bạn bè đến quảng trường Vaslavske đốt pháo hoa như mọi năm mà làm việc này ngay tại bãi đất trống gần nhà.

Theo anh, tránh tụ tập ở nơi quá đông người vào tối cuối cùng của năm 2015 cũng là một cách đề phòng tấn công khủng bố cho dù nguy cơ này ở Prague rất thấp.

Trước đó, ngay sau khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố ở Paris, Pháp, ngày 14/11 Đại sứ Trương Mạnh Sơn trong bài trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN đã nêu rõ: "Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc khuyến cáo bà con nên cân nhắc việc đến Paris hay thủ đô một số nước Tây Âu để đón Giáng Sinh hay Năm mới. Mọi người nên tránh việc có măt hoặc đem theo trẻ em tới những nơi đông người vào những thời điểm nhạy cảm nếu đây không phải là việc thực sự cần thiết".

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 26/12 cảnh sát Séc đã nhận được cảnh báo từ phía cơ quan an ninh của Áo về nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công khủng bố tại thủ đô nhiều nước châu Âu vào dịp cuối năm 2015.

Tuy nhiên, theo CTK, đến nay cảnh sát Séc vẫn chưa nắm được bất kỳ thông tin đáng tin cậy nào về những âm mưu khủng bố tại các tỉnh, thành của Cộng hòa Séc. Việc tăng cường các biện pháp an ninh đã được cảnh sát Séc áp dụng tại những địa điểm quan trọng ngay sau ngày 13/11./.

(Theo TTXVN)