Đại sứ quán trả lời về việc 19 lao động Việt tại Algeria đình công

 Đại sứ Việt Nam tại Algeria Vũ Thế Hiệp. (Ảnh: Thanh Bình/Vietnam+)

Trước vụ việc này, Đại sứ Việt Nam tại Algeria Vũ Thế Hiệp ngày 13/2 khẳng định hiện nay Đại sứ quán đang hỗ trợ công ty Thăng Long và nhóm 19 lao động trên để tìm cách giải quyết tranh cãi trên nguyên tắc bảo đảm quyền lợi chính đáng của người lao động theo đúng hợp đồng đã ký.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Alger, Đại sứ Vũ Thế Hiệp cho biết nguyên nhân của vụ việc trên là do nhiều tranh cãi giữa 19 lao động Việt Nam với chủ sử dụng lao động là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Zhejiang Construction Investment Group và cả công ty Thăng Long, đơn vị cử tuyển số lao động trên sang Algeria làm việc.

Hiện nay, Đại sứ quán đang hỗ trợ công ty Thăng Long và nhóm 19 lao động trên để tìm cách giải quyết tranh cãi với chủ sử dụng lao động; tránh những hành động gây căng thẳng và bạo hành, đe dọa đến an ninh và tính mạng của công dân Việt Nam; bảo đảm lợi ích hợp pháp của công ty cử tuyển lao động và chủ sử dụng lao động; không làm ảnh hưởng đến lợi ích chung cũng như hình ảnh của người lao động Việt Nam đang làm việc tại Algeria.

Đại sứ Vũ Thế Hiệp cho biết thêm công ty Thăng Long đã và đang cùng đối tác sử dụng lao động cố gắng giải quyết nhanh chóng và ổn thỏa vụ việc.

Do một số lao động kiên quyết không tiếp tục làm việc nữa và yêu cầu được về nước sớm, nên hai bên nhất trí hướng xử lý những ai trong số 19 lao động không muốn tiếp tục làm việc sẽ được đưa trở về nước trong thời gian sớm nhất.

Trong trường hợp này, công ty cử tuyển và người lao động sẽ bị chịu phạt do hủy bỏ hợp đồng lao đồng trước thời hạn; còn những ai muốn ở lại sẽ được bố trí làm việc tiếp đến hết hạn hợp đồng.

Theo Đại sứ Vũ Thế Hiệp, để hạn chế và chấm dứt những vụ việc tương tự như đã xảy ra với lao động Việt Nam tại Algeria, trước mắt và trong thời gian tới, tất cả các bên liên quan phải quan tâm thực hiện nghiêm trách nhiệm của mình; các công ty cử tuyển lao động cần làm tốt việc tuyển chọn lao động; giám sát thực hiện hợp đồng ký với công ty đối tác sử dụng lao động, hợp đồng lao động ký với người lao động, cũng như hợp đồng lao động ký giữa người lao động và công ty sử dụng lao động; quan tâm và xử lý kịp thời những tranh cãi xảy ra giữa người lao động và công ty sử dụng lao động.

Phía người lao động có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các cam kết ghi trong hợp đồng đã ký; chấp hành kỷ luật lao động và nội quy sinh hoạt; có tinh thần xây dựng trong giải quyết tranh cãi về quyền lợi với công ty cử tuyển và công ty sử dụng lao động; không được có những hành vi manh động, thiếu xây dựng, quá khích làm ảnh hưởng đến lợi ích chung cũng như hình ảnh của người lao động Việt Nam.

Các cơ quan Nhà nước liên quan bao gồm Đại sứ quán cần làm tốt trách nhiệm và nhiệm vụ hướng dẫn quản lý, giám sát, hỗ trợ và bảo hộ quyền lợi đối với các công ty cử tuyển lao động và người lao động theo đúng đường lối, chính sách và luật pháp của Việt Nam và của nước sở tại.

Đại sứ Vũ Thế Hiệp nhấn mạnh Algeria là thị trường lao động có triển vọng đối với lao động Việt Nam.

Algeria có nhu cầu lớn công nhân xây dựng nhà ở và các công trình công cộng trong khi đó lao động của bạn không đủ và không đáp ứng được yêu cầu, còn trong số lao động nước ngoài thì lao động Việt Nam là phù hợp hơn cả do có tay nghề, chịu khó; điều kiện lao động và sinh hoạt chấp nhận được và mức tiền công lao động là tương đối tốt so với tại Việt Nam./.

(Theo TTXVN)