Dots: Mô hình kinh doanh thành công của người Việt tại Áo

 Bộ trưởng Ngoại giao Áo Sebastian Kurz, ông Hồ Xuân Thái (giữa) và con trai Ho Martin
(Ảnh: Vietnam+)

Dots được kiều bào và người bản xứ biết đến như một sự thành công nổi bật của người Việt, trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, dịch vụ, tổ chức sự kiện, vũ trường tại Áo. Năm 2013, Dots được trao giải Nhất Oscar Austria, trong ngành dịch vụ, nhân dịp 25 năm nước Áo đổi mới.

Dost bao gồm: 4 nhà hàng, vũ trường, một phòng triển lãm tranh và nghệ thuật sắp đặt đương đại. Ngoài ra Dots đã mua lại Tạp chí Golf Perfect eagle của Áo, xuất bản sách nấu ăn Dots Booking - giới thiệu về văn hóa ẩm thực Việt và quốc tế (tiền bán sách hàng năm được trích tặng Quỹ người tàn tật). Dost đã cung cấp hàng trăm việc làm cho người bản xứ và thế hệ thứ hai người Việt tại Áo.

Ông Hồ Xuân Thái, chủ thương hiệu Dots cho biết: “Tôi đến Áo từ năm 1990, với 5 KHÔNG: Không biết tiếng, không nghề nghiệp, không cộng đồng (không có quan hệ), không có sức khỏe, không có tiền. Tôi đã đặt ra mục tiêu là phải cố gắng lao động, để cho người bản xứ thấy rằng người Việt không chịu thua kém bất kỳ dân tộc nào trên thế giới. Mình phải tự hào về dân tộc Việt, phải làm cho bạn bè quốc tế biết điều đó. Nếu đời tôi chưa làm được thì đời con, đời cháu tôi sẽ phải làm”.

Mấy năm gần đây, ông Thái cũng đã từng bước hướng nghiệp cho con trai của mình, là anh Ho Martin. Năm 19 tuổi, Martin đã “xông pha” vào thương trường, thu về cho Dots khoảng 2 triệu euro/1 năm. Hiện nay, Ho Martin được coi là một trong những doanh nhân trẻ thành công của Áo.

Bộ trưởng Sebastian Kurz cho biết: “Tôi đã quen biết Martin thông qua các bữa tiệc. Anh ấy như một người bạn và tôi rất vui vì điều đó. Anh ấy là một điển hình thành công trong việc hội nhập”.

Marcus, một khách hàng trung thành của Dots nhận xét: “Đây là chuỗi nhà hàng rất tuyệt vời. Tôi và bạn bè thường đến ăn ở các nhà hàng này. Thức ăn rất ngon, luôn mới lạ và hấp dẫn. Tôi nghĩ Dots là một trong những câu chuyện kinh doanh thành công ở đây”.

Trong bức thư chúc mừng Ngày Việt Nam tại Áo (lần đầu tiên được tổ chức tại Áo), Bộ trưởng Ngoại giao Áo Sebastian Kurz đã từng ghi nhận: “Tôi muốn nhấn mạnh đến sự đóng góp rất tích cực của cộng đồng Việt Nam tại Áo và các thế hệ người Áo gốc Việt. Họ không chỉ hội nhập tốt vào xã hội Áo mà còn tạo ra các giá trị đóng góp vào nền kinh tế và làm giàu thêm cuộc sống văn hóa”.

Ghi nhận này đã không ngoại trừ việc đóng góp rất tích cực của Dots. Báo chí, truyền thông Áo cũng hết lời ca ngợi Dots như một mô hình kinh doanh thành công trong việc kết hợp văn hóa ẩm thực giữa Á, Âu./.

(TTXVN)