Lễ hội ẩm thực Việt thu hút người dân Séc

Trong không gian được trang trí nhiều sắc màu bắt mắt tái hiện nét cổ xưa xen lẫn hiện đại của phố phường Việt Nam, thực khách có thể thưởng thức rất nhiều món ăn truyền thống của Việt Nam từ đồng quê cho tới thành thị. 

Vẫn là những món ăn quen thuộc của người Việt Nam, nhưng bún chả, nem rán, phở, bún - miến ngan, mỳ xào hay bánh mỳ kẹp thịt như có một sức hút kỳ lạ đối với người dân bản địa và khách nước ngoài. Trong khi các đầu bếp phục vụ luôn tay và các quầy đều kín chỗ, thực khách vẫn nán chờ xếp hàng dài để đến lượt thưởng thức món ăn mà nhiều người chưa bao giờ được nếm thử.

Chị Lauren Turner đến từ Mỹ rất thích thú sau một thời gian xếp hàng và được ăn một số món ăn mà chị rất tò mò muốn nếm thử. Chị nói. "Tôi chưa từng đến tham dự sự kiện như thế này trước đây, nhưng tôi rất thích. Chúng tôi đã ăn nem rán, tôm tẩm bột rán, và chè hoa quả thập cẩm – một trong những món mà tôi thích nhất từ trước đến nay. Chúng tôi cũng đã uống nước dừa non. Thực sự những món ăn này rất ngon".

Ngoài những món ăn đường phố thành thị, thực khác cũng rất thú vị được nếm những món ăn và đồ uống dân dã thuần Việt như nước chè, kẹo lạc, bánh rán, nhộng rang, hay lòng lợn luộc.

Đặc biệt Ban tổ chức còn bố trí một không gian đặc biệt giới thiệu các trò chơi của Việt Nam như đánh tú lơ khơ hoặc cuộc thi cầm đũa. Rất nhiều khách nước ngoài từ trẻ tới già hào hứng tham gia cuộc thi dân gian cầm đũa gắp hạt đậu được đặt trong những chiếc mẹt nhỏ đan bằng tre xinh xắn. 

Mặc dù không vượt qua được thử thách, anh Jakub Janic, một người dân Séc, vẫn tỏ ra thích thú với trò chơi này. Anh nói: "Tôi thấy người ta đã cầm đũa ở đâu đó rồi. Tôi tò mò muốn thử nhưng thật là khó. Tôi giữ mãi mà không được. Tôi thấy các bạn Việt Nam cầm đũa thật điêu luyện".

Bên cạnh những món ăn truyền thống và trò chơi dân gian, Ban tổ chức còn sắp xếp bố trí một không gian Học tiếng Việt cho người dân Séc muốn khám phá văn hóa Việt Nam. Các bạn thanh niên tình nguyện của Hội Thanh niên – Sinh viên Việt Nam tại CH Séc đã nhiệt tình hướng dẫn người học cách đánh vần các chữ cái, cách đọc những cụm từ đơn giản như Xin chào, Cám ơn, Tạm biệt, hay cách gọi món ăn và đồ uống. 

Vợ chồng ông bà Jaroslav Suc nói ông bà rất muốn học chút ít tiếng Việt để tìm hiểu và đến thăm Việt Nam nếu có dịp. Bà Jaroslav nói:"Không giống như các ngôn ngữ châu Âu khác, tôi cảm thấy tiếng Việt nghe rất hay như người ta đang hát vậy. Nghe các bạn nói Tiếng Việt, tôi có thể tưởng tượng nó giống như một bức tranh vẽ. Tuy nhiên tiếng Việt rất khó, và nếu có cơ hội nào đó trong tương lại thì tôi sẽ học".

Mặc dù lễ hội kết thúc vào 19h tối, nhưng nhiều thực khách vẫn còn muốn nán lại để trò chuyện và thưởng thức những món ăn thuầnViệt hay lưu lại những bức hình trong không gian văn hóa đậm chất Việt.

Đây là lần thứ hai một nhóm gồm 5 bạn sinh viên cấp ba người Việt Nam đứng ra xây dựng ý tưởng tổ chức sự kiện văn hóa này. Ngoài mục đích giới thiệu món ăn Việt Nam, Ban tổ chức cũng muốn người dân Séc hiểu hơn về ăn hóa Việt Nam và con người Việt Nam, giúp thúc đẩy sự hòa nhập của cộng đồng người Việt Nam vào xã hội Séc. 

Do địa điểm thuê nhỏ nên chỉ có hơn 3.000 vé được bán ra trong tổng số 25.000 người đăng ký tham dự. Ban tổ chức hy vọng sang năm Lễ hội sẽ được mở rộng hơn, phục vụ được nhiều thực khách hơn, quảng bá văn hóa Việt Nam rộng lớn hơn trong cộng đồng người dân Séc./.

(Theo VOV)