Bảo hộ công dân Việt Nam tại CH Séc trước ảnh hưởng làn sóng di cư

 Đại sứ Trương Mạnh Sơn tại buổi làm việc với Đại diện Hội người Việt
và báo chí cộng đồng

Trước những ảnh hưởng gián tiếp của làn sóng người di cư vào châu Âu đối với cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc đang xây dựng các phương án nhằm bảo hộ tốt nhất quyền lợi của công dân Việt Nam, giúp họ ổn định tư tưởng, yên tâm kinh doanh và cư trú lâu dài tại Cộng hòa Séc. Thông tin được Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Trương Mạnh Sơn đưa ra tại buổi làm việc với đại diện Trung ương Hội người Việt Nam và báo chí cộng đồng tại thủ đô Praha.

Châu Âu đang phải đối phó với làn sóng người tị nạn được cho là tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới lần thứ 2. Ngoài nỗi lo vực dậy nền kinh tế sau thời kỳ giảm sút và cuộc khủng hoảng tài chính ở Hy Lạp, các nước Liên minh châu Âu đang phải gồng mình để giải quyết bài toán người tị nạn hiện đang có chiều hướng ngày càng phức tạp, và Cộng hòa Séc - một thành viên của Liên minh châu Âu cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ. Một số nước thành viên đang có những biện pháp như tăng cường an ninh hay thắt chặt các quy định nhập cư để đối phó với cuộc khủng hoảng hiện nay.

Việc tăng cường an ninh hay thắt chặt các quy định cư trú của các nước Liên minh châu Âu nói chung và Cộng hòa Séc nói riêng đang có ảnh hưởng nhất định tới việc đi lại và hoạt động làm ăn kinh doanh của cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc, đặc biệt là tại các khu vực biên giới giáp với Áo, Ba Lan và Hungary.

Sự trỗi dậy của tư tưởng bài ngoại trong một bộ phận người dân Séc đang phần nào gây tâm lý lo lắng cho cộng đồng người Việt tại đây. Chính vì vậy việc ổn định tâm lý, giúp bà con yên tâm sống và làm việc là một trong những ưu tiên hàng đầu của Đại sứ quán và Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Đại sứ Trương Mạnh Sơn nói: "Vấn đề di cư và nhập cư chưa có tác động trực tiếp đối với người Việt Nam, nhưng sẽ có tác động gián tiếp trong thời gian ngắn và trung hạn. Để hỗ trợ cho cộng đồng người Việt Nam ổn định, hội nhập, và phát triển ở Cộng hòa Séc và Liên minh châu Âu, chúng tôi tiếp tục làm việc với các bộ, ngành của Séc để nắm và theo dõi tình hình. Chúng tôi đưa ra khuyến cáo với bà con thực hiện nghiêm túc các quy định của Liên minh châu Âu đối với công dân Việt Nam".

Theo Đại sứ, Đại sứ quán sẽ tăng cường công tác tiếp xúc đối ngoại với Chính phủ, các cơ quan chức năng của Séc để tranh thủ sự ủng hộ của họ đối với cộng đồng người Việt Nam. Bên cạnh đó Đại sứ quán cũng đã có cuộc họp liên tịch với Trung ương Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc để phân tích đánh giá tình hình và đưa ra giải pháp tạm thời nhằm đối phó với những tình huống xấu có thể xảy ra. Đại sứ quán đề nghị các tổ chức hội người Việt đẩy mạnh quan hệ ngoại giao nhân dân với các cấp chính quyền và người dân địa phương, nhằm tạo điều kiện cho bà con hội nhập sâu rộng hơn, đóng góp nhiều hơn vào xã hội Séc.

Theo Trung ương Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, các nhà lãnh đạo và chính trị gia của Cộng hòa Séc đánh giá cộng đồng người Việt Nam tại nước này, đặc biệt là thế hệ thứ hai và thứ ba, hội nhập rất sâu vào nước sở tại. Thêm vào đó người Việt Nam mang đến cho xã hội Séc một lối sống, văn hóa Á Đông giàu truyền thống nhân văn, góp phần tạo sự đa dạng cho nền văn hóa đa sắc tộc của Séc. Đây là một lợi thế rất lớn của cộng đồng người Việt Nam so với các cộng đồng dân tộc nước ngoài khác khi xét tới yếu tố hội nhập tại đất nước châu Âu này.

Tại buổi làm việc, đại diện sứ quán và các hội đoàn nhấn mạnh vai trò quan trọng của báo chí trong việc cập nhật thông tin, phân tích và đưa ra các định hướng đối với cộng đồng trong tình hình hiện nay. Họ gợi ý có các cuộc thi trên báo chí để cổ vũ nhân tố tích cực, lấn át tiêu cực nhằm xây dựng hình ảnh người Việt Nam tốt đẹp hơn trong con mắt người dân và xã hội Séc./.

(Theo VOV)