Thủ tục thường trú và vấn đề thuế thu nhập cá nhân đối với người nước ngoài thường trú ở VN

Vậy xin hỏi:

  1. Muốn sống lâu dài ở Việt Nam thì thủ tục thường trú như thế nào?
  2. Và thuế thu nhập cá nhân của chồng tôi sẽ tính như thế nào? Chồng tôi đầu tư chứng khoán ở nước ngoài có phải đóng thuế thu nhập cá nhân ở Việt Nam không?

Trả lời:

Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 13 Pháp lệnh số 24/1999/PL-UBTV QH10 ngày 28/04/2000 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (“Pháp lệnh nhập cảnh, xuất cảnh”) thì người nước ngoài đang tạm trú ở Việt Nam có vợ, chồng, con, cha, mẹ là công dân Việt Nam thường trú ở Việt Nam thì được cơ quan có thẩm quyền Việt Nam xem xét giải quyết cho thường trú tại Việt Nam. Do đó, chồng bạn có thể nộp hồ sơ để xin thường trú tại Việt Nam.

Hồ sơ xin thường trú bao gồm:

  1. 02 đơn xin thường trú theo mẫu do Bộ Công an quy định;
  2. 02 lý lịch tư pháp có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền của Singapore;
  3. Công hàm của cơ quan có thẩm quyền của Singapore đề nghị Việt Nam giải quyết cho người đó được thường trú tại Việt Nam;
  4. Giấy tờ chứng minh người xin thường trú là chồng của bạn (giấy đăng ký kết hôn)
  5. 02 bản chụp hộ chiếu;
  6. Ảnh của người xin thường trú theo quy định.

Hồ sơ nộp tại Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh Bộ Công an hoặc tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thuộc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Nếu được chấp thuận, Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Phòng Quản lý xuất nhập cảnh) cấp thẻ thường trú trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh.

Định kỳ 3 năm một lần, chồng bạn phải mang theo thẻ đến trình diện tại cơ quan cấp thẻ để được đổi thẻ mới. Nếu không trình diện theo quy định, thì có thể bị thu hồi thẻ thường trú. Khi mang Thẻ thường trú, chồng bạn được miễn thị thực khi nhập cảnh, xuất cảnh từ Việt Nam (Điều 14 Pháp lệnh nhập cảnh, xuất cảnh).

Thuế thu nhập cá nhân:

Thu nhập từ đầu tư chứng khoán là một trong các hình thức của đầu tư vốn phải chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định tại điểm 3 Mục II Phần A Thông tư 84/2008/TT-BTC ngày 30/09/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số Điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Hiện tại, nếu chồng bạn không cư trú ở Việt Nam tức là không có mặt ở Việt Nam từ 183 ngày trở lên trong 01 năm dương lịch hoặc không có thẻ thường trú hoặc không thuê nhà với hợp đồng thuê 90 ngày trở lên, nếu có thu nhập ở nước ngoài thì không phải nộp thuế thu nhập cá nhân ở Việt Nam.

Trường hợp, sau khi xin được thẻ thường trú ở Việt Nam, chồng bạn được xác định là cá nhân cư trú ở Việt Nam, khi có phát sinh thu nhập ở nước ngoài từ khoản đầu tư chứng khoán phải có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân vào ngân sách nhà nước Việt Nam với thuế suất 5% (khoản 2 Điều 23 Luật Thuế thu nhập cá nhân).

Bạn lưu ý, nếu công ty chứng khoán trả thu nhập cho chồng bạn bằng cổ phiếu thì cơ quan thuế chưa tiến hành thu thuế, chỉ khi nào chồng bạn bán số cổ phiếu này và nhận tiền mặt thì mới thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Từ ngày 01/01/2009 đến hết ngày 31/12/2009 nếu có thu nhập từ đầu tư vốn chồng bạn được hoàn toàn miễn thuế. Đến 01/01/2010 tiến hành nộp thuế bình thường theo quy định.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội