Giải đáp thắc mắc về hộ chiếu và việc xuất nhập cảnh VN

Vậy xin hỏi:

Nếu em muốn về Việt Nam học lâu dài hoặc có thể ở luôn ở VN, thỉnh thoảng mới sang lại Séc để gia hạn hộ chiếu Séc, và hộ chiếu Việt Nam của em có giá trị tới 2012, vậy em có cần phải xin đại sứ quán hay là làm thủ tục gì không? Và khi đã ở VN rồi thì em có cần phải đi gia hạn hộ chiếu VN nữa không?

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 3, Điều 3 của Nghị định số 136/2007/NĐ-CP của Chính phủ ngày 17/08/2007 về xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam (“Nghị định số 136/2007/NĐ-CP”) thì: “Công dân Việt Nam mang giấy tờ có giá trị xuất cảnh, nhập cảnh do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp được xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam không cần thị thực”.

Khoản 1, Điều 4 của Nghị định số 136/2007/NĐ-CP quy định: các giấy tờ sau đây cấp cho công dân Việt Nam để xuất cảnh, nhập cảnh: a) Hộ chiếu quốc gia, bao gồm: Hộ chiếu ngoại giao; Hộ chiếu công vụ; Hộ chiếu phổ thông.

Áp dụng quy định nêu trên với trường hợp của bạn, hộ chiếu Việt Nam của bạn vẫn còn giá trị nên khi về Việt Nam bạn không phải làm thủ tục tại Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc. Bạn cũng có thể sử dụng Hộ chiếu của mình để sang Cộng hòa Séc khi có nhu cầu.

Điểm 4, Mục II Thông tư số 27/2007/TT-BCA(11) ngày 29/11/2007 hướng dẫn về việc cấp, sửa đổi hộ chiếu phổ thông ở trong nước theo Nghị định số 136/2007/NĐ-CP quy định: “Hộ chiếu cấp cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên có thời hạn không quá 10 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn. Đối với hộ chiếu đã được cấp có thời hạn 5 năm trước khi hết hạn ít nhất 30 ngày được gia hạn một lần không quá 3 năm”.  

Theo quy định trên, nếu hộ chiếu của bạn có thời hạn 10 năm, khi hết hạn bạn phải làm thủ tục để được cấp mới. Còn hộ chiếu của bạn có thời hạn 5 năm, khi hết hạn được gia hạn một lần không quá 3 năm.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội