Một Việt kiều có nhiều đóng góp cho cộng đồng tại Pháp

Chúng tôi đến thăm bà Trần Thị Quý trong căn hộ ở tầng 9 thuộc một chung cư ở quận 5, thành phố Marseille (miền Nam nước Pháp). Một cảm giác rất Việt Nam ngay khi chúng tôi bước vào phòng khách. Hầu như tất cả, từ các vật dụng trong nhà, cách trang trí, sắp đặt đều mang phong cách Việt Nam. Đặc biệt, trong các phòng đều có rất nhiều tranh ảnh, đồ trang trí về Việt Nam và được bày đặt hết sức trang trọng.

Đã hơn 28 năm sang Pháp theo chồng, và nay đã gần 86 tuổi, nhưng bà Quý vẫn giữ nguyên những nếp sinh hoạt và cuộc sống của người Việt Nam. Đó cũng là điều mà bà Quý rất tự hào. Ngay từ khi sang Pháp, vào đầu những năm 1980, bà Quý liên tục tham gia hoạt động của Chi hội người Việt Nam tại Marseille, sau đó là thành viên Ban Chấp hành Chi hội.

Là một trong những thành viên chủ chốt, bà Quý luôn có mặt trong mọi hoạt động của Chi hội cũng như tham gia các hoạt động trong cộng đồng người Việt ở thành phố Marseille. Ở vào độ tuổi này, bà Quý vẫn không xa rời hoạt động cộng đồng. Bà Quý tâm sự: “Tôi vẫn giúp được Chi hội, sức đến đâu thì giúp tới đó, luôn sẵn sàng tham gia hoạt động của Chi hội”. Bà Quý còn tự hào bởi con trai bà, anh Nguyễn Văn Hùng cũng là người năng động, tham gia tích cực trong hoạt động của Chi hội và từng giữ chức Chủ tịch Chi Hội người Việt tại Marseille.

Đối với bà Quý, trong suốt những năm qua, quê hương Việt Nam luôn ở tâm trí của bà. Bà thường xuyên đọc và lưu giữ những cuốn sách viết về Việt Nam, về lịch sử Việt nam. Đặc biệt, hàng ngày, bà Quý đều theo dõi cập nhật thông tin về Việt Nam, về những đổi thay từng ngày trên quê hương mình. Bà cũng rất tự hào khi đất nước Việt Nam ngày một đổi mới và phát triển mạnh mẽ. Bà Quý vui mừng nói: “Tôi có theo dõi thông tin và thấy kinh tế của Việt Nam có nhiều cơ hội. Các mặt về văn hoá - xã hội cũng đều phát triển. Điều này thật đáng mừng”.

Tiếp chuyện với chúng tôi, bà Quý không giấu nổi sự vui mừng về những đổi thay nhanh chóng trên quê hương Việt Nam, cùng với đó là sự mở cửa hội nhập quốc tế và đặc biệt là vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao.

Là một trong những người được sống trong thời kỳ cách mạng của dân tộc những năm 1940, bà Quý luôn tự hào về thành công của Cách mạng Tháng Tám, mở ra một trang mới cho lịch sử Việt Nam. Bà Quý khẳng định: “Thành công của Cách mạng Tháng Tám của Việt Nam mang nhiều ý nghĩa, có tác động mạnh đối với thế giới. Tôi rất hãnh diện và luôn tự hào về dân tộc Việt Nam”.

Niềm tự hào của mình về quê hương dân tộc, bà Quý luôn kể lại cho con cháu. Bà luôn nói với con cháu và mọi người rằng, “chúng ta luôn phải giữ lấy cái gốc, cái cội nguồn, nhớ tới công lao của những người đã hy sinh vì đất nước”. Bà Quý rất cảm động khi Đảng và Nhà nước ta thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa đối với những người có công với cách mạng. Bà Quý luôn tâm niệm rằng, sống trong ngày hôm nay là phải nhớ tới những người đi trước, những người đã anh dũng đấu tranh cho dân tộc, những người đã góp phần xây dựng nên đất nước Việt Nam./.

Văn Anh (từ Paris)
(VOV)