Giao lưu “Ký ức chiến tranh và Khát vọng hòa bình”



Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam tại Đêm diễn
 

Đến tham dự Chương trình có: ông Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức TW; ông Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cùng đại diện các bộ ngành TW, địa phương; đông đảo cựu chiến binh, các mẹ Việt Nam anh hùng và nhân dân tỉnh Quảng Trị. Đặc biệt là sự có mặt của 80 đại biểu đến từ 35 cơ quan đại diện ngoại giao các nước tại Việt Nam và gần 100 đại biểu thanh niên Việt kiều từ 25 quốc gia về dự Trại hè Việt Nam 2009.

Với sự dàn dựng công phu và sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng trong dòng nhạc cách mạng, những bài ca đi cùng năm tháng và các cuộc giao lưu với các nhân chứng lịch sử đã từng chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị đã giúp người xem sống lại một thời máu lửa nhưng đầy hào hùng của dân tộc. Đêm biểu diễn là sự kết hợp hài hoà giữa quá khứ và hiện tại, giữa ký ức chiến tranh và khát vọng hoà bình và những đổi thay diệu kỳ về kinh tế, tiến bộ đáng kể về mặt xã hội của Việt Nam trên con đường xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.



Dù nhiều bạn còn chưa nói sõi tiếng Việt, nhưng tất cả đều nỗ lực tập hát
để cống hiến cho Đêm diễn một tiết mục hay

Tiết mục biểu diễn của gần 100 thanh thiếu niên Việt kiều tại đây một lần nữa thu hút sự cổ vũ và gây xúc động cho đông đảo khán giả khi kết thúc với bài hát “Người mẹ của tôi” tặng các bà mẹ Việt Nam anh hùng của Trịnh Hải Anh, cô bạn trở về từ CH Séc. Hôm nay là một ngày đầy xúc cảm với cô. Buổi sáng, lúc đi thắp hương trên mộ các liệt sỹ tại Nghĩa trang Đường 9, Hải Anh đã không kìm được nước mắt trước sự hy sinh lớn lao của các anh hùng liệt sĩ cho độc lập tự do của dân tộc. Buổi tối, sau khi hát tặng các bà mẹ Việt Nam anh hùng bài hát “Người mẹ của tôi”, Hải Anh một lần nữa bật khóc khi cô nghe một bà mẹ kể về người con trai của mình - người đã ra đi khi mới 17 tuổi đời để cùng chiến sĩ và đồng bào cả nước thắp lên ngọn lửa trường tồn của dân tộc.

Vừa cùng các bạn tặng hoa cho các mẹ Việt Nam anh hùng đi ra, Nguyễn Hoàng Bách, sinh sống tại Anh quốc, năm nay 22 tuổi, chia sẻ, “Em rất xúc động khi tham dự các hoạt động tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Chắc chắn khi về lại Anh, em sẽ chú ý tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử Việt Nam. Em thấy buồn khi mình đến viếng nghĩa trang và tham gia các chương trình này mà chưa hiểu nhiều về lịch sử dân tộc nên em muốn tìm hiểu để hiểu biết hơn và thấy mình trở nên người Việt Nam hơn.”

Tại đêm diễn, nhiều doanh nghiệp, các tổ chức, đoàn thể xã hội, các nhà hảo tâm đã trao tiền ủng hộ cho đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Trị để xây dựng tượng đài, công viên tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Thành cổ Quảng Trị và giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công đang trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Quảng Trị.


Dòng sông Thạch Hãn - dòng sông ánh sáng trong đêm Khánh thành công trình Nhà hành lễ và Bến thả hoa 

Ngay trước khi diễn ra Chương trình giao lưu và biểu diễn nghệ thuật “Ký ức chiến tranh và Khát vọng hoà bình”, tại Thành Cổ Quảng Trị đã diễn ra lễ khánh thành Quảng trường Giải phóng, Nhà hành lễ và Bến thả hoa tại sông Thạch Hãn. Tại buổi lễ, hàng vạn hoa đăng và hàng trăm vòng hoa tưởng niệm đã được thả xuống sông nhằm tưởng nhớ tới hàng vạn chiến sĩ đã vĩnh viễn nằm lại dòng sông này vì độc lập tự do của Tổ quốc. Cả dòng sông Thạch Hãn trở thành dòng sông ánh sáng chở nặng niềm thương nhớ và biết ơn của nhân dân cả nước đối với các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trên mảnh đất này. Công trình do Ngân hàng Công thương Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam đồng tài trợ với tổng kinh phí xây dựng 18 tỷ đồng.

Chương trình Lễ hội Quảng Trị do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở  nước ngoài phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị và báo Quân đội Nhân dân tổ chức.

Một số hình ảnh tại Chương trình:



Tiết mục biểu diễn của các bạn trẻ Việt kiều 



Hải Anh (Séc) khóc trong vòng tay Mẹ Việt Nam anh hùng
 



Các bạn trẻ Việt kiều tranh thủ chụp ảnh với các nghệ sĩ sau đêm biểu diễn
 



Công trình Nhà hành lễ và Bến thả hoa. Ảnh: Tuổi trẻ



Các đại biểu thả hoa và lễ trên sông Thạch Hãn
 

Mai Chi