FOVC - Nỗ lực nâng cao hiệu quả các dự án hỗ trợ

Ngày 22/11/2005, cuộc họp lần thứ 3 Hội đồng Bảo trợ Quỹ hỗ trợ, vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã diễn ra tại trụ sở UBNVNONN - Bộ Ngoại giao. Tham dự cuộc họp có bà Trương Mỹ Hoa – Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ; ông Nguyễn Phú Bình - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm UBNVNONN, Phó Chủ tịch Hội đồng bảo trợ; đại diện các cơ quan ban ngành trong nước tham gia Hội đồng bảo trợ đến từ Bộ Tài chính, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài… 

Cũng như phiên họp được tổ chức hàng năm, tại phiên họp lần này, Hội đồng bảo trợ đã tiến hành tổng kết, đánh giá hoạt động của  FOVC trong năm 2005, bàn biện pháp và phương hướng hoạt động năm 2006 và công tác vận động kinh phí cho FOVC trong thời gian tới. 

Tuy mới thành lập chưa đầy 3 năm (từ tháng 3/2003), nhưng cho đến nay, các hoạt động của FOVC khá sôi nổi, thực hiện được nhiều dự án đạt kết quả tốt, số lượng dự án được hỗ trợ tăng theo từng năm, quy mô các dự án cũng được mở rộng, do đó tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa cũng lớn hơn. Năm 2005, FOVC đã hỗ trợ thực hiện được 14 dự án với tổng kinh phí hỗ trợ gần 2,8 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch ban đầu, tăng gấp đôi tổng kinh phí hỗ trợ các dự án năm 2004. Trong đó 2/3 số dự án năm 2005 thuộc loại lớn với mức hỗ trợ trên 100 triệu đồng. Các dự án đều đạt hiệu quả, có ý nghĩa sâu sắc và được bà con kiều bào đánh giá cao.  

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ FOVC đã biểu dương những nỗ lực của toàn thể anh chị em cán bộ nhân viên UBNVNONN nói chung, FOVC nói riêng cùng những kết quả công tác đã đạt được. Bà nói: “Nhìn lại một năm hoạt động vừa qua, tuy hiệu quả đạt được chưa thật như ý muốn nhưng những gì mà FOVC làm được đã thực sự góp phần tích cực cho công tác hỗ trợ, vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Nhà nước ta, đóng góp thiết thực trong việc tăng cường gắn bó bà con người Việt Nam ở nước ngoài với quê hương, góp phần phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, hướng bà con về cội nguồn…”. 

Năm 2006, FOVC sẽ tiếp tục phát huy các loại hình dự án đã được thử nghiệm thành công như: Tổ chức Trại hè Việt Nam 2006 cho con em Việt kiều với nhiều chương trình thú vị và có ý nghĩa thiết thực, đặc biệt sẽ nghiên cứu tổ chức theo hình thức mới để mở rộng đối tượng các em muốn về nước tham gia hoạt động bổ ích này; Tổ chức các hoạt động về nguồn cho kiều bào tiêu biểu; Hỗ trợ xây trường học tiếng Việt cho con em kiều bào tại Campuchia và Triển khai các dự án hỗ trợ vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đầu tư hợp tác kinh tế, khoa học và văn hóa. Đặc biệt, FOVC sẽ hỗ trợ thực hiện các dự án có hình thức mới như: Hỗ trợ các hội đoàn của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức hội nghị, toạ đàm về công tác vận động kiều bào; Hỗ trợ mời những gương mặt mới, xuất sắc trong cộng đồng về văn hóa, thể dục thể thao về biểu diễn và thi đấu trong nước; Hỗ trợ kiều bào cốt cán ở Thái Lan và Hỗ trợ tổ chức hội nghị triển khai nghị định của Chính phủ về trí thức kiều bào. Dự kiến trong năm 2006, FOVC sẽ chi khoảng 5,3 tỷ đồng để thực hiện các dự án này. 

Cũng trong năm vừa qua, FOVC đã vận động các tổ chức và cá nhân đóng góp xây dựng Quỹ với tổng số tiền là 438 triệu đồng. Trong đó: Tổng công ty Hàng không Việt Nam đóng góp khoảng 250 triệu đồng dưới hình thức hỗ trợ miễn và giảm giá vé máy bay khứ hồi quốc tế và nội địa trên các tuyến đường bay của VietnamAirline cho các đại biểu tham gia các dự án “Đoàn Kiều bào tiêu biểu thăm quê đón Tết Ất Dậu – 2005” và “Đoàn Kiều bào có công về dự lễ Quốc khánh 2/9” của FOVC; Cục Di sản văn hoá đóng góp 23 triệu đồng dưới hình thức hỗ trợ giảm và miễn giá vé tham quan các di tích lịch sử văn hoá cho các thành viên của Trại hè Việt Nam 2005. Nguồn vận động trực tiếp từ cá nhân, công ty của người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho Quỹ là 165 triệu đồng. 

Với kinh phí ban đầu là 7 tỷ đồng và nguồn kinh phí khá hạn hẹp được rót hàng năm, FOVC thực sự gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện các dự án. Nhưng với những hoạt động ý nghĩa của mình, FOVC hy vọng sẽ ngày càng nhận được nhiều hơn sự ủng hộ của các cơ quan ban ngành, các cá nhân trong nước cũng như của người Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế để những hoạt động của mình mang lại hiệu quả ngày càng cao hơn nữa, đáp ứng được mong muốn và nguyện vọng của bà con. 

Mai Chi