Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng - Giúp cộng đồng gần hơn với quê hương

Ngày 21/3/2008, cuộc họp lần thứ 5 Hội đồng Bảo trợ Quỹ hỗ trợ, vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (tên tiếng Anh viết tắt là FOVC) đã diễn ra tại trụ sở UBNVNONN - Bộ Ngoại giao. Tham dự cuộc họp có bà Trương Mỹ Hoa – nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ; ông Trần Trọng Toàn, Phó Chủ nhiệm UBNVNONN, ủy viên Hội đồng Bảo trợ; ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó Chủ nhiệm UBNVNONN cùng đại diện các cơ quan ban ngành trong nước tham gia Hội đồng Bảo trợ đến từ Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, TPHCM, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài; cùng đại diện kiều bào Pháp, Mỹ,  Đức, Ucraina, CH Séc…

Tại phiên họp lần này, Hội đồng Bảo trợ đã tiến hành tổng kết, đánh giá hoạt động của  FOVC trong năm 2007, bàn biện pháp và phương hướng hoạt động năm 2008 và công tác tuyên truyền quảng bá, vận động tài chính cho FOVC trong thời gian tới.

Dù nguồn kinh phí còn hạn hẹp, nhưng năm 2007, FOVC đã triển khai được 13 dự án với tổng kinh phí hỗ trợ trên 4 tỷ đồng, tăng 120% so với năm 2006 (2,7 tỷ), trong đó gồm các dự án hỗ trợ việc xây trường học nhằm duy trì và phát triển tiếng Việt cho con em cộng đồng tại Lào và Campuchia; dự án hỗ trợ các hoạt động giao lưu về nguồn; một số dự án tổ chức Đoàn nghệ thuật đi biểu diễn phục vụ cộng đồng; dự án hỗ trợ kiều bào về nước dự Hội thảo khoa học về giáo dục; trong đó đặc biệt có 2 dự án lớn lần đầu tiên tổ chức ở ngoài nước, thu hút sự quan tâm, chú ý của cộng đồng và được dư luận đánh giá cao là Cuộc gặp gỡ thanh niên, sinh viên kiều bào một số nước châu Âu được tổ chức tại CH Séc và Hội thảo doanh nhân kiều bào tổ chức tại Ba Lan; một số dự án hỗ trợ về thông tin, văn hóa cho cộng đồng tại Nga, Bắc Âu, Campuchia, Nhật Bản.  


 Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ FOVC Trương Mỹ Hoa:
"Quỹ đã trở thành một địa chỉ đáng tin cậy"

Ngoài ra, FOVC tiếp tục làm đầu mối triển khai dự án xây trường Nguyễn Du ở Viêng Chăn (Lào) với số tiền ủng hộ của Chính phủ Việt Nam là 500.000 USD và 5 dự án xây dựng trường học ở Campuchia với số tiền 300.000 USD quà tặng của Chính phủ Việt Nam. Dự án trường Nguyễn Du đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hồi tháng 9/2007; các dự án ở Campuchia cũng đang khẩn trương triển khai, dự kiến hoàn thành trong năm 2008.

Kể từ khi có quyết định thành lập Quỹ (30/10/2002) và chính thức khai trương hoạt động (tháng 4/2003) đến nay, Quỹ đã và đang hỗ trợ cho 60 dự án cả ở trong và ngoài nước với tổng kinh phí gần 24 tỷ đồng, trong đó có gần 11 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước và 12,8 tỷ đồng từ nguồn quà tặng của Chính phủ cho cộng đồng ta tại Lào và Campuchia. Số tiền vận động được từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ trực tiếp hoặc thông qua các dự án là trên 4 tỷ VNĐ.

Với những nỗ lực của mình, FOVC đã có nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa, thực hiện nhiều dự án đạt kết quả tốt, số lượng dự án được hỗ trợ tăng theo từng năm, quy mô các dự án cũng được mở rộng, do đó tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa cũng lớn hơn, tạo điều kiện giới thiệu và tranh thủ các nguồn lực vận động góp phần thực hiện các công việc mà Quỹ đã đề ra.

Phát biểu tại cuộc họp Hội đồng Bảo trợ FOVC, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ đã đánh giá cao những kết quả công tác mà tập thể cán bộ FOVC đã đạt được. Chủ tịch Trương Mỹ Hoa nhận xét, năm 2007 Quỹ đã có những hoạt động đạt được kết quả tương đối tốt. Tuy còn non trẻ, nhưng những hoạt động của FOVC đạt hiệu quả ngày càng cao, hàng năm đều hoàn thành vượt mức kế hoạch đặt ra; nhất là công tác vận động tài chính cho Quỹ rất đáng được tuyên dương. FOVC đã trở thành một địa chỉ đáng tin cậy với các dự án hỗ trợ đa dạng, phong phú, hiệu quả, thể hiện tính tích cực, phục vụ trực tiếp những nhu cầu rất thiết yếu của cộng đồng và được bà con kiều bào hoan nghênh... FOVC cùng với cán bộ của UBNVNONN cũng không ngừng nỗ lực cải thiện về mặt nội dung và phương thức thực hiện các dự án tài trợ để đạt được hiệu quả tốt nhất. Những gì mà FOVC làm được đã thực sự góp phần tích cực cho công tác hỗ trợ, vận động cộng đồng NVNONN của Nhà nước ta, đóng góp thiết thực trong việc tăng cường gắn bó bà con NVNONN với quê hương, góp phần phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, hướng bà con về cội nguồn…”.


 Bà Mỹ Hạnh (Việt kiều Đức), ủy viên
Hội đồng Bảo trợ Quỹ phát biểu

Phát huy những kết quả đã đạt được trong 5 năm qua, thời gian tới FOVC sẽ tiếp tục triển khai các dự án và chương trình kế hoạch theo hướng ưu tiên các dự án trọng điểm phục vụ triển khai thành công Nghị quyết 36/NQ-TW của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Namnước ngoài. Đó là hỗ trợ các hoạt động hướng về nguồn của cộng đồng NVNONN, hỗ trợ cho các chương trình dạy và học tiếng Việt của cộng đồng, hỗ trợ những hoạt động hợp tác về kinh tế, khoa học, công nghệ của trí thức NVNONN với các cơ quan trong nước và hỗ trợ các hoạt động thông tin văn hóa phục vụ cộng đồng...

Bên cạnh việc tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức, FOVC sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trong cộng đồng NVNONN, các doanh nghiệp cũng như trong giới trí thức NVNONN để mọi người hiểu được mục đích, ý nghĩa và tôn chỉ hoạt động của Quỹ. Từ đó huy động mọi nguồn lực tham gia xây dựng Quỹ để tái hỗ trợ cho cộng đồng.

Với những hoạt động ý nghĩa của mình, FOVC hy vọng sẽ ngày càng nhận được nhiều hơn sự ủng hộ của các cơ quan ban ngành, các cá nhân trong nước cũng như của người Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế để những hoạt động của Quỹ mang lại hiệu quả ngày càng cao hơn nữa, đáp ứng được mong muốn và nguyện vọng của bà con kiều bào.

Mai Chi